สุราษฎร์ธานีตรวจคนเข้าเมืองรวบครูสอนศาสนาชาวแคมมารูนหนีภัยสงคราม (ชมคลิป)

0
1085

สุราษฎร์ธานีตรวจคนเข้าเมืองรวบครูสอนศาสนาชาวแคมมารูนหนีภัยสงคราม 

ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองสุราษฎร์ธานี รวบสองชาวแคมมารูน หนีภัยสงคราม มาเป็นครูสอนศาสนา ในโรงเรียนเอกชน ตรวจสอบหลักฐาน พบหลบหนีมานานกว่า  1,865 วัน ดำเนินคดีพร้อมผลักดันส่งกลับ พร้อมขึ้นแบล็กลิส ตามนโยบาย รักษาการผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง ด้านสองผู้ต้องหา เผยไม่อยากกลับประเทศเนื่องจากในประเทศมีแต่สงคราม

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม  พ.ต.อ.วันชนะ บวรบุญ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ทองคำ รองผุ้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมกันจับกุม สองชาวต่างชาติ ที่ลักลอบอาศัยอยู่ในพื้นที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้ทำการจับกุม นายแพทริค ดัง พู อายุ 31 ปี  สัญชาติแคมมารูน หนังสือเดินทางเลขที่ 01346232 อยู่เกินกำหนดอนุญาต 1,865 วัน และนายแอ็ดดี้ ไมเคิล อ๊บอง อายุ 45 ปี สัญชาติ แคมมารูน หนังสือเดินทางเลขที่ 01497417 อยู่เกินกำหนดอนุญาต 1,433 วัน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.วันชนะ บวรบุญ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดเผยว่า เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตำบลสินปุน อำเภอพระแสง มีชาวต่างชาติ ผิวหมึก จำนวนสองคน มาเป็นครูสอนภาษา  ให้กับทางโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ 

และจากการตรวจสอบ พบว่า   นายแพทริค ดัง พู และ แอ็ดดี้ ไมเคิล อ๊บอง ท้องคู่หนังสือเดินทางขาดไปนานหลายปี จึงได้ทำการสอบปากคำ ทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ได้ตระเวนเดินทางไปรับจ้างเป็นครูสอนศาสนา ไปเรื่อยๆในพื้นที่ห่างไกล เนื่องจากไม่เป็นที่สนใจของเจ้าหน้าที่ และที่สำคัญ ไม่อยากกลับไปอยู่ที่ประเทศ โดยทั้งสองหนีภัยสงคราม พร้อมย้ายถิ่นไปเรื่อยๆเพื่อไปรับจ้างเป็นครูสอนศาสนา ให้กับโรงเรียนเอกชน

 ทางตรวจคนเข้าเมือง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า”เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด  พร้อมนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน .สภ.พระแสง ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นนโยบายของ พล.ต.ต.สุราเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง ที่ได่มอบนโยบาย ให้เข้มงวดตรวจสอบ ชาวต่างชาติ ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว หากพบมีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยโดยไม่ถูกต้อง และตั้งใจอาศัยหลบหนีอยู่ในราชอาณาจักร ให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด พร้อมขึ้นแบล็กลีส และดำเนินคดีและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรทันที พ.ต.อ.วันชนะ บวรบุญ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าว.

ภาพ/ข่าว เชิดชาย ทวีเมือง ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี