ผจญภัยเรือคายัค ฝ่าลำน้ำ ผ่านหุบเขา สู่อ่าวสายบุรี

0
1012

การผจญภัยพายเรือคายัคล่องเส้นทางแม่น้ำสายทองคำ จากต้นน้ำสายบุรีสู่ปากอ่าวทะเลสายบุรีเส้นทางยาวไกล 187  กิโลเมตร ถือเป็นการบุกเบิกพายเรือผจญภัยด้วยเรือคายัคครั้งแรกในพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยความท้าทายอย่างยิ่ง

สุไลมาน เจ้ะแม  หนุ่มวัย 33 ปี จากอำเภอแว้ง ผู้มากความฝันเขาคือนักเดินทางที่ท่องเที่ยวไปทุกแห่งหนทั่วทุกตารางนิ้วของ 3 จังหวัดชายแดนใต้มาแล้ว ครั้งนี้อยากพิสูจน์การเดินทางตามเส้นทางเดินเรือโบราณจากต้นน้ำสายบุรีแหล่งเหมืองทอง สู่หัวเมืองสายบุรี ได้แรงบันดาลใจจากการศึกษาทางเดินเรือโบราณตามเส้นทางสายทองคำในอดีตเมื่อราว 200 ปีมาแล้ว

ต้นน้ำสายทองคำคือแม่น้ำสายบุรีนี้เริ่มต้นจากป่าสันกาลาคิรี อ สุคิริน  จ นราธิวาส ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งมีแร่ทอง ดีบุก หรือทองแดง เป็นจำนวนมากมาตั้งแต่โบราณ  และผู้คนในอดีตได้ล่องเรือ เพื่อนำสินค้า นานา ชนิด จากพื้นที่ป่าของแผ่นดินตอนในนำออกสู่อ่าวปากเมืองสายบุรีตามเส้นทางน้ำสายนี้

สุไลมานได้เซ็ทคน  เช็คเวลา  เช็คความพร้อม เช็คทุกอย่าง เลือกการเดินทางช่วงนี้ที่ยังไม่ถึงฤดูฝน โดยมีเพื่อนร่วมเดินทาง ผจญภัยทั้งหมด 5 ชีวิตและเพื่อนๆคอยติดตามขับรถประกบตามเส้นทางไปด้วยอีก 2ชีวิต คอยดูแลด้านอาหาร ดูแลเซอร์วิสป้องกันเมื่อเกิดอุปสรรค หรือ อาจจะเกิดอุบัติเหตุ และความเสี่ยงต่างๆที่คาดไม่ถึงได้

ในตลอดเส้นทางนั้นเป็นพื้นที่ตอนใน ตามระยะทางทั้งหมดที่เรียกว่าเป็นพื้นที่สีแดงทั้งสิ้น ย่อมต้องห่วงสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่มีความแน่นอนด้วย ในการพายเรือระยะทางไกลที่ใช้เวลากว่า 5 วัน จึงต้องตระหนัก และคำนวณคาดคะเน การระวังภัยจากสถานการณ์ความรุนแรง การตรวจเช็คพิกัดตามแผนที่ google map ทุกๆเรื่องที่ต้องเตรียมการไว้ ต้องเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนมาก ถึงช่วงฝนที่หลากหลั่งในบางวัน โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 วันพวกเขาต้องพายเรือคายัคให้ได้ ไม่น้อยกว่า 40 กิโลเมตร

จากอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส –อำเภอจะแนะ –อำเภอศรีสาคร ล่องอำเภอต่างๆ ถึงอำเภอรีสอร์ท เข้าสู่อำเภอรามัน ยะลา บ้านบาโงออกอำเภอกะพ้อ ที่ บ้านกะลุบี และลัดเลาะไปจุดหมายสู่อำเภอสายบุรี ตลอดระยะทางช่วงแรกพวกเขาต้องพบกับเกาะแก่งหินต่างๆมากมายและต้องคอยระมัดระวัง ทางเดินน้ำเชี่ยว ช่วงน้ำวน ช่วงน้ำตื้นเขินและลึก ต่างๆกัน ซึ่งแม้จะสร้างความลำบาก และ พบความเสี่ยงอย่างมาก

ตลอดระยะทางที่เปิดโลกทัศน์ พวกเขาคิดว่าสุดคุ้ม ซึ่งได้พบกับสัตว์ป่ามากมายเช่น หมูป่า ค่าง ควายป่า นกแปลกๆหลายสายพันธ์ และเส้นทางธรรมชาติอุดมสมบูรณ์  อีกทั้งวิถีชีวิตของผู้คนชาวประมงน้ำจืดและพบกับการสร้างอุปกรณ์ดักล้อมปลา ขนาดใหญ่แบบภูมิปัญญาชาวบ้านที่เรียกว่า ซูแกเป็นต้น

สุไลมาน เจ้ะแม

สุไลมาน เจ้ะแม หรือ ลีซิมบา เล่าว่า   ทริบนี้เป็นอีกทริบที่ผมคิดฝันอยากจะทำมานานแล้ว  อยากล่องเรือจากต้นแม่น้ำสายบุรีซึ่งจากต้นน้ำเป็นเพียงลำธารเล็กๆหลายสายมาบรรจบเป็นแม่น้ำที่สุคีรินแล้วก็ล่องมาเรื่อยๆจนถึงปากอ่าวที่สายบุรี จนวันนี้ได้รวมตัวมิตรสหายที่คิดแบบเดียวกัน  มาร่วมกันแชร์ความชอบในการผจญภัยสำรวจแม่น้ำด้วยกัน ครั้งนี้จึงทำให้ความฝันนี้เป็นจริง เพราะมันช่างน่าค้นหาเหลือเกิน จากเท่ารับรู้มา มีหลายชีวิตและครอบครัวที่ดำรงเลี้ยงชีพใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเส้นนี้ จับปลา ร่อนทอง แล้วก็ยังใช้น้ำนี้เพื่อการเกษตรอื่นๆ ส่วนปลายน้ำก็เลี้ยงปลา ในกระชัง หรืออาจจะมี อย่างอื่นที่ผมยังไม่รู้ ท้าทายจนทำให้อยากสัมผัสสักครั้งว่ามันเป็นยังไงกัน จนผมได้พิสูจน์มันจริงๆ และได้ทำตามความฝันได้ในที่สุด ลำดับแรกต้องขอบคุณพระเจ้าอย่างที่สุดที่อำนวยพร และขอบคุณเพื่อนๆและมิตรภาพตลอดรายทาง ตลอดทริปครั้งนี้ครับ

เรื่อง สุกรี /ภาพ สุไลมาน เจ้ะแม