ครั้งหนึ่งในชีวิต !! นักเรียนโครงการสามัคคีสัมพันธ์ฯ สัมผัส “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมชมการแสดงสาธิตปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนทางทะเลของ หน่วยซีล..

0
987

ครั้งหนึ่งในชีวิต !! นักเรียนโครงการสามัคคีสัมพันธ์ฯ สัมผัส “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมชมการแสดงสาธิตปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนทางทะเลของ หน่วยซีล..

กระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการสามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 6 ตุลาคม2561 โดยวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เป็นวันที่นักเรียนในโครงการสานฝันฯ และห้องเรียนกีฬา ทัศนศึกษาดูงาน ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การเยี่ยมชม โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงสิมิลัน เรือหลวงสุรินทร์ พร้อมทั้งชมการแสดงสาธิตปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนทางทะเลของกองทัพเรือ นำโดย พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมช.ศธ.) เป็นหัวหน้าคณะในการเข้าเยี่ยมชมเรือหลวง และให้กำลังใจนักเรียนในโครงการ โดยมี พลเรือตรีกฤษณ์ ศรีสัมฤทธิ์ รองเสนาธิการกองยุทธการเรือ ให้การต้อนรับ

พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับการทำกิจกรรมในครั้งนี้มีนักเรียนจาก 2 โครงการ คือ โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนที่มีความประสงค์จะเล่นกีฬาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงจัดให้มีโครงการสานฝันฯ ขึ้น ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีก็มีดำริให้ขยายโครงการนี้ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย ประกอบด้วย 6 ภูมิภาค ปัจจุบันมีทั้งหมด 8 จังหวัด 9 โรงเรียน มีนักเรียนประมาณ 2,700 คน ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ได้แบ่งกิจกรรมต่างๆ ในกรุงเทพเป็น 5 วัน ซึ่งในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ เราเรียกสั้นๆ ว่าเป็นวันทหารเรือ (ทร.day) วัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมทั้ง 2 โครงการได้เห็นภาพของกองทัพเรือว่ามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร ซึ่งพลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดว่า การศึกษาดูงานของนักเรียน จะไม่ใช่การจัดงานที่สามารถดูได้ในเวลาปกติ ต้องมีการจัดการขึ้นเป็นพิเศษ ดังนั้นการดำเนินงานวันนี้จึงมีการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล มีทั้งเฮลิคอปเตอร์ มีเรือหน่วยซีล สร้างความประทับใจให้กับนักเรียนที่มาชมมากมาย

“เราเชื่อมั่นว่านักเรียนจะได้รับความประทับใจในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งนอกจากการสาธิตการทำงานจริงของเจ้าหน้าที่ เรายังจัดให้มีนักเรียนนายเรือและนักเรียนพยาบาลประจำรถบัสทุกคัน เพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจและอยากเป็นทหารเรือสามารถสอบถามพูดคุยได้โดยตรง และหน่วยงานที่สำคัญก็คือ สพฐ. ซึ่งจัดการให้มีงบประมาณในการดำเนินงานครั้งนี้ และได้รับความร่วมมือจากกองทัพเรือด้วย ซึ่งกองทัพเรือก็ได้จัดให้มีการสาธิตอากาศยาน เรือต่างๆ ซึ่งปกติแล้วการสาธิตแบบนี้ไม่ใช่ว่ามีงบประมาณอย่างเดียวจะสามารถทำได้

ต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ด้วย อย่างเช่นกองกิจการพลเรือนของกองทัพเรือที่ได้ประสานงานมาโดยตลอด รวมถึงการศึกษาดูงานนี้ นักเรียนน่าจะได้แนวความคิดว่า นักเรียนมีเส้นทางในการดำเนินชีวิตต่อไปได้อีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตในลักษณะของทหารเรือ นักเรียนนายเรือ หรือนักเรียนพยาบาล ในอนาคตก็สามารถเป็นไปได้ทั้งนั้น และหวังว่าการทำงานครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจหรือสนใจในการเป็นทหารเรือในอนาคต และหวังว่านักเรียนจะใช้ประสบการณ์ในวันนี้ในหลายๆ ด้านไปปรับใช้ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมต่อไปครับ” พลเอกสุทัศน์ กล่าว

นายคุณาธิป สงประเสริฐ (กาฟิวส์) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โครงการห้องเรียนกีฬา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ สมุทรสาคร กล่าวว่า ตนเป็นนักเรียนแผนการเรียนศิลป์-กีฬา เป็นนักกีฬาฟุตบอล ในตำแหน่งปีกกับแบ็กริมเส้น สำหรับตนเองแล้วมีความประทับใจตั้งแต่วันแรก (30 ก.ย.61) ที่มาถึง ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เมื่อวาน (1 ต.ค.61) ที่เป็นพิธีเปิดก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจมาก ทั้งการแสดงวงโยธวาธิต การแสดงชุดพหุวัฒนธรรม การแข่งขันฟุตบอลกับทีมฟุตบอลเมืองทองยูไนเต็ด จูเนียร์ สำหรับวันนี้ (2 ต.ค.61) เป็นวันที่สาม โครงการได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษา ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้เยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และเรือรบหลวงสิมิลัน ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตนที่จะได้มาเจอเพื่อนต่างโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยเฉพาะเรื่องกีฬาฟุตบอลในตำแหน่งเดียวกันหรือในตำแหน่งที่เราไม่เคยเล่น ทั้งกับเพื่อนในโครงการห้องเรียนกีฬาและโครงการสานฝันฯ และยังได้รับแรงบันดาลใจในการเข้ารับราชการทหารอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ทีม ปชส.โครงการสามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา