ชุด ฉก.สุราษฎร์บุกจับผู้กระทำผิดและยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ บนเกาะสมุย เพียบมูลค่า 30 ล้าน (ชมคลิป)

0
1106

ชุด ฉก.สุราษฎร์บุกจับผู้กระทำผิดและยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ บนเกาะสมุย เพียบมูลค่า 30 ล้าน 

ชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจกรมการปกครอง นำกำลังบุกจับสินค้าเเบรนด์เนมละเมิดลิขสิทธิ์ ในย่านชายหาดเฉวง อำเภอเกาะสมุย เป็นการจับล็อตมโหฬาร มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท พร้อมแจ้งข้อหาหนักในข้อกล่าวหา ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง  ร่วมกับ ว่าที่ ร้อยตรี กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย นายพูลศักดิ์ โสภณประทุมรักษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจร้อยเกาะ และเจ้าหน้าที่ สำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ ผู้แทนผู้เสียหายซึ่งถูกละเมิดฯ  ร่วมสังเกตการณ์

ได้เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประกอบการ แอบลักลอบจำหน่ายสินค้า ลัเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ภายในย่านการค้า บริเวณถนนเลียบหาดเฉวง  หมู่ 2 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย นำกำลังเข้าทำการปิดล้อมตรวจสอบ  พร้อมจับกุมผู้ค้าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า นาฬิกา ฯลฯ เครื่องหมายการค้าแบรนด์ดัง  เบื้องต้น จับกุมร้านค้า จำนวน 12 ร้าน ผู้ต้องหา ทั้งชาวไทยและต่างด้าว จำนวน 6  ราย 

พร้อมทำการตรวจยึดสินค้าทั้งหมด จำนวน 3 คันรถ หกล้อ กว่า 1,000 ชิ้น  มูลค่าความเสียเกือบ 30 ล้านบาท พร้อมนำไปคัดแยกตรวจนับ ที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย 

ด้าน นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม สำนักการสอบสวนและนิติการ ให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าว ว่า ก่อนหน้านี้ ทางกรมการปกครองร่วมกับ ได้ลงพื้นที่เกาะสมุย พร้อมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และลงนามในบันทึกข้อตกลง ให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบ “ยุติการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” กับผู้ค้า ในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการละเมิดทรัพย์ทางปัญญารุนแรง ตามแผนป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ กอ.รมน. ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ว่าตั้งแต่ เดือนกันยายน 2561 เป็น้นไป จะไม่มีการวางจำหน่ายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้ากันแล้ว 

แต่จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ยังพบว่ามีการร้องเรียนและมีการแพร่ขยายการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณริมถนนเลียบหาดเฉวง ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงได้ลงพื้นที่ พร้อมทำการจับกุม ซึ่งจากการจับกุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสถิติ การจับกุมที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยจับมา โดยได้เเจ้งข้อกล่าว “ปลอมเครื่องหมายการค้า ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท .

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี