พุทธศาสนิกชนอำเภอเบตงร่วมทำบุญสารทเดือนสิบ “บุญแรก” หรือวันรับตา-ยาย กันเป็นจำนวนมาก

0
826

เมื่อวันที่ 25 กันายน 2561 ที่ วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา บรรยากาศวันทำบุญสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นบุญแรกเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ต่างเดินทางเข้าวัดทำบุญ ฟังธรรม ไหว้พระ พร้อมนำสำรับกับข้าว ดอกไม้ ธูปเทียน ผลไม้และขนมที่ใช้ในวันทำบุญสารทเดือนสิบเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว


สำหรับประเพณีวันสารทไทยหรือวันสารทเดือนสิบเป็นประเพณีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งจะมีการทำบุญ 2 ครั้ง ครั้งแรก วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า บุญแรกหรือวันรับตา-ยาย และครั้งที่สอง วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า บุญหลังหรือวันส่งตา-ยาย ซึ่งการทำบุญทั้งสองครั้งนี้เป็นการทำบุญที่แสดงถึงความกตัญญูต่อบุพการีและบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วโดยอุทิศส่วนกุศลไปให้วิญญาณของบรรพบุรุษที่ตกอยู่ในเปรตภูมิเป็นคติของศาสนาพราหมณ์ที่ผสมในประเพณีของพุทธศาสนา


สำหรับขนมเดือนสิบจัดขึ้นโดยเฉพาะใช้ในโอกาสทำบุญเดือนสิบที่จำเป็นมี 5 อย่าง คือ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม , ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ สำหรับญาติผู้ล่วงลับใช้เดินทาง , ขนมกง ( ขนมไข่ปลา ) เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ , ขนมเจาะรู หรือขนมเจาะหู หรือขนมเบซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงินสำหรับใช้จ่ายและขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนสะบ้า สำหรับใช้เล่นสะบ้าในวันสงกรานต์


ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593