วิถีชีวิตแห่งความรักความสามัคคีของชาวไทยพุทธและมุสลิม ณ ชุมชนบ้านทรายขาวแห่งนี้ มีเรื่องราวพร้อมจะเปิดโลกทัศน์รับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

0
885

วิถีชีวิตแห่งความรักความสามัคคีของชาวไทยพุทธและมุสลิม ณ ชุมชนบ้านทรายขาวแห่งนี้ มีเรื่องราวพร้อมจะเปิดโลกทัศน์รับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางลงพื้นที่ชุมชนบ้านทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชน โดยมี นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอโคกโพธิ์, พันเอก หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43, นายสมาน สีปูเตะ กำนันตำบลทรายขาว, ผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

โดย พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมถวายสังฆทาน ณ วัดทรายขาว ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชุมชนทรายขาว และเป็นที่เคารพสักการะของคนในพื้นที่มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2300 ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในพื้นที่แห่งนี้ จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปยังชุมชนบ้านใหญ่ เยี่ยมเยียนโครงการ 9101 ตามรอยพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการขยายพันธุ์พืชเศรษฐกิจตำบลทรายขาว ซึ่งพืชเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากคือทุเรียนทรายขาว เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีรสชาติอร่อย มีกลิ่นหอม เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

จากนั้น คณะได้เดินทางต่อไปยังมัสยิดนัจมุดีน หรือที่เรียกขานกันว่า “มัสยิดบาโงยลางา” ตั้งอยู่ ณ บ้านควนลังงา ม.4 ตำบลทรายขาว มัสยิดแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 300 ปี มาแล้ว    โดยความร่วมมือระหว่างเจ้าอาวาสวัดทรายขาวกับโต๊ะอิหม่ามในสมัยนั้น โดยมีการสร้างหลังจากสร้างโบสถ์ของวัดทรายขาวแล้วเสร็จ ได้ขอให้เจ้าอาวาสวัดทรายขาวช่วยสร้างมัสยิดเพื่อที่จะมีสถานที่ในการประกอบพิธีละหมาด โดยมีรูปแบบที่คล้ายกับโบสถ์ในศาสนาพุทธ รูปแบบการก่อสร้างเป็นศิลปะการก่อสร้างตามแบบศิลปกรรมที่สืบทอดมาจากสถาปัตยกรรมลังกาสุกะ มัสยิดบาโงยลางาทั้งหลังสร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปู แต่ใช้ลิ่มไม้ นับเป็นภูมิปัญญาและความสมานสามัคคีของชาวชุมชนท้องถิ่น ร่วมกันสร้างศาสนสถานและวัฒนธรรม จนเป็นสถานที่งดงามล้ำค่าทางศิลปะแบบราชอาณาจักรลังกาสุกะ

นายสมาน สีปูเตะ กำนันตำบลทรายขาวกล่าวว่า ในวันนี้ ตนเองและประชาชนชุมชนทรายขาวทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาเยี่ยมเยียนชุมชนสองวิถีแห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะเป็นการประชาสัมพันธ์เรื่องราวของความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของที่นี่ ให้ประชาชนทั่วได้รับรู้ และยืนยันว่า วิถีชีวิตแห่งความรักความสามัคคีของชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในชุมชนแห่งนี้ จะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป และชาวชุมชนทรายขาวทุกคน ก็พร้อมรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนสองวิถี ชุมชนตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้,,,,