ศาล จ.ปัตตานี พิพากษา ประหารชีวิต !! คดีระเบิดห้างบิ๊กซี (ชมคลิป)

0
1611

ศาล จ.ปัตตานี พิพากษา ประหารชีวิต !! คดีระเบิดห้างบิ๊กซี

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 กย. ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ได้ร่วมแถลงข่าว หลังจากศาลปัตตานีพิพากษาประหารชีวิต 2 ผู้ต้องหาวางคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีปัตตานี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 61 ราย เมื่อวันที่ 9 พค.60

โดย พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี  กล่าวว่า ศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานี ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหา 2 รายคือนายสุไฮมี สมาแอ หมายจับเลขที่380/2560  และนายสะมะแอ มามะ หมายจับที่ 381/2560  ในคดี ก่อการร้ายอังยี่ซ่องโจร พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง พรบ.อาวุธปืน ครอบครองวัตถุระเบิด และร่วมวางระเบิดคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีสาขาปัตตานีเมื่อวันที่ 9 พ.ค.60

ภายหลังจากทั้งสองราย ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนว่า เป็นหนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์วางระเบิดคาร์บอมบ์ ห้างบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากถึง 61 ราย

ศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานีได้ตัดสินประหารชวิตผู้ต้องหาทั้งสองราย แต่เนื่องจากผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงลดโทษให้ทั้งสองจำคุกตลอดชีวิต

ในคดีนี้ศาลได้ ออกหมายจับ ทั้งหมด 12 ราย    คือ  1.นายอานุวา กาซอ 2.  นายมะนาเซ ไซดี หมายจับ 3.นายรุสลัน ใบหมัด 4.นายเมาลานา สาเมาะ  5.นายมูฮำหมัด หรือเลาะ กาซอ 6.นายอับดุลอาซิ จะปะกียา  7.นายบุคคอลี หลำโซะ 8.นายอิสมาแอ มอซู  9.นายมะกอเซ็งหม้าแอ จรัง 10.นายอาดูนัน อาแว ในข้อหา ร่วม และ 11.นายสุไฮมี สมาแอ และ 12.นายสะมะแอ มามะ

สำหรับนายสะมะแอ มามะ อดีตโต๊ะอิหม่าม มัสยิดบ้านใหม่ ตำบลเกาะเปาะ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี     ถูกจับกุมเมื่อ 10 พฤษภาคม 2560 เนื่องจากต้องสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับการฆ่า นายนุสน   ขจรคำและชิงรถยนต์กระบะ นำไปประกอบระเบิด ภายในมัสยิดบ้านใหม่ ซึ่งผลการซักถามนำไปสู่การพบศพ นายนุสนฯ และยังซัดทอดผู้สั่งการ และ ผู้ร่วมก่อเหตุฆ่า

ส่วนนายสุไฮมี สะมาแอ ถูกซัดทอดว่าเกี่ยวข้องกับการร่วมวางแผน และ เป็นผู้สั่งการให้ นายสะมะแอฯ เตรียมมัสยิดฯ สำหรับก่อเหตุ ซึ่งผลการซักถามยอมรับสารภาพว่าร่วมประชุมวางแผนกับพวกและประสานงานในการเตรียมสถานที่ฆ่าและชิงรถยนต์กระบะ นายนุสนฯ จริง ทั้งนี้ได้นำชี้สถานที่ร่วมก่อเหตุ ทั้งหมด ร่วมถึงซัดทอดผู้ร่วมประชุมวางแผนอีกด้วย

สรุปผลการซักถาม และสอบปากคำรับสารภาพและนำชี้ที่เกิดเหตุ โดยเจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดี    ความมั่นคง สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานีของทั้ง 2 นำไปสู่การออกหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีนี้ รวม 12 หมาย จับกุมแล้ว 2 คน และหลบหนี 10 คน

ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 2  คน ให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน, ชั้นอัยการ และชั้นศาล โดยอ้างเหตุผลต่างๆนาๆ ดังนั้น อัยการฯ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 43 ประกอบภาพ VDO คำรับสารภาพ และนำชี้จุดที่เกิดเหตุ   ในการสอบปากคำเป็นพยานขึ้นเบิกความต่อศาลฯ จึงนำไปสู่การลงโทษ ตามกระบวนการยุติธรรม