ผู้ว่ายะลามอบรางวัลกิจกรรมประกวดโรงเรียนต้นแบบ ด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

0
1035

ผู้ว่ายะลามอบรางวัลกิจกรรมประกวดโรงเรียนต้นแบบ ด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการอันเนื่องจากมาจากพระราชดำริ
เมื่อวันที 17 กันยายน เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมศรียะลา ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลกิจกรรมประกวดโรงเรียนต้นแบบ ด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดยะลา ประจำปี 2561 โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 185 โรงเรียน ในพื้นที่ 8 อำเภอ


นายอนุชิต ตระกูลมิทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่าจังหวัดยะลาให้ความสำคัญกับโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน จึงได้นำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันมาดำเนินการขยายผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคระกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพชีวิตของนักเรียนและปัญหาด้านสังคมจิตวิทยาในพื้นที่ จ.ยะลา โดยสนับสนุนงบประมาณโครงการตามรอยพระราชดำริจังหวัดยะลา ภายใต้โครงการตามแผนปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ 2561 ให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการการมอบรางวัลกิจกรรมประกวดโรงเรียนต้นแบบด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดยะลา ปี 2561 มุ่งหวังยกย่องเชิดชูเกียรติโรงเรียนที่น้อมนำแนวพระราชดำริ โดรงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันมาขยายผลในโรงเรียนให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณภาพค่าทางโภชนาการและสะอาดปลอดภัยบริโภคตลอดปีการศึกษา สร้างการมีส่วนร่วม ความรัก และความสามัคคีให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและชุมชน


ด้านนางสาวพู้ซียะ รักษ์ธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบูเกะจือฆา อ.รามัน จ.ยะลา เปิดเผยว่าวันนี้ได้นำเสนอโครงการเกษตรอาหารกลางวันตามแนวโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทางโรงเรียนเข้าร่วมโครงการปี 2560 เดิมพื้นที่โรงเรียนเป็นพื้นที่น้ำท่วมปลุกอะไรไม่ขึ้นที่ผ่านมาปลูกยาง ปาร์ม มะพร้าว ไม่ขึ้น สุดท้ายปลูกไฝ่ลืมแล้ง ที่ปลูกอะไรไม่ขึ้นเพราะพื้นที่ 15 ไร่ มีน้ำท่วมนายถึง 3 เดือน แต่ปลูกไฝ่แล้วคงทนอยู่ได้ เคยใช้วิธีแกล้งดินตามโครงการของในหลวงราชการที่ 9 จากนั้นปลูกหน่อไม้ จำนวน 220 ก่อ สร้างรายได้ให้กับโรงเรียน มีพ่อค้า มารับที่โรงเรียนและมีการแปรรูปด้วย ผัดพริกหน่อไม้ ขนมกรอบหน่อไม้ นอกจากนั้นยังส่งขายให้กับชุมชนสร้างรายได้ด้วยนำมาเป็นทุนกับอาหารกลางวัน


นางสาวพู้ซียะ ยังเผยว่าความสำเร็จในวันนี้ได้รบความร่วมมือจากผู้ปกครอง ในพื้นที่ 15 ไร่ ถ้าลำพังครู กับนักเรียนคงไม่พอ และยังมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความรู้ ขณะนี้เป็นศูนย์เรียนรู้ มีประชาชนมาดูงานที่โรงเรียนกลับไปทำที่บ้าน เกือบทุกครัวเรือนมีปลูกผักปลอดสารพิษ โรงเรียนเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่างให้กับชุมชน

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา