รอง ผบช.ภาค9 รุดสอบเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติหลังจับได้คาด่าน(ชมคลิป)

0
829

พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ. อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 บก.ทท.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันสืบสวนขยายผล จนสามารถจับกุมเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินได้จำนวน 1 คน ที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

ขณะแฝงตัวที่จะเดินทางข้ามพรมแดนโดยผิดกฏหมาย คือ นางสาวก๊ะ หรือ กากา ซึ่งมีชื่อจริงตามบัตรประชาชน ว่า นางสาวซาฮีรา มูฮัมหมัดไซ อายุ 35 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ซอย 167 ถ.บูงารายา เมืองรันตูปันหย้ง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีหมายจับของศาลจังหวัดสงขลา ที่ จ.393/2561 ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2561 ในข้อหา สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์และได้มีการกระทำความผิดตามที่ได้สมคบกัน ร่วมกันกระทำความผิดฐาน ค้ามนุษย์โดยร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป โดยได้กระทำแก่บุคคลอายุกว่าสิบแปดปี และการกระทำแก่บุคคลอายุเกินห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี เพื่อจะเอาคนลงเป็นทาสหรือให้มีฐานะคล้ายทาส นำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พามาจากที่ใดซื้อขาย จำหน่าย รับ หรือหน่วงเหนี่ยว

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนางสาวซาฮีรา มูฮัมหมัดไซ หรือ นางสาวก๊ะ มาทำการสอบสวนในเบื้องต้นที่ สภ.สุไหงโก-ลก โดยนางสาวก๊ะ ให้การรับสารภาพว่า รู้จักกับหัวหน้าใหญ่ผู้บงการในประเทศมาเลเซีย มาประมาณ 4 – 5 ปี มาแล้ว ซึ่งในตอนนั้นนางสาวก๊ะ หรือ กากา ได้รับการติดต่อให้จัดหาคนรับจ้างเปิดบัญชีให้และเมื่อเปิดได้แล้ว เจ้าของบัญชีจะได้รับค่าจ้างคนละ250 ริงกิต หรือ ประมาณ 2,500 บาทไทย ส่วนสมุดบัญชีหรือบัตรเอทีเอ็ม นางสาวก๊ะ หรือ กากา จะนำไปเก็บไว้ที่หัวหน้าฝ่ายระดับปฏิบัติการฝั่งประเทศมาเลเซีย ต่อมาประมาณ 2 -3 ปี ให้หลัง นางสาวก๊ะ หรือ กากา ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าใหญ่ผู้บงการฝั่งประเทศมาเลเซีย ให้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นฝ่ายบัญชี มีหน้าที่รับโอนเงินฝั่งประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย โดยจะเป็นคนถือสมุดบัญชีและเอทีเอ็ม ที่รับโอนเงินมาจากหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติ หลังจากนั้นนางสาวก๊ะ หรือ กากา จะไปถอนเงินในฝั่งประเทศมาเลเซีย และจะนำเงินสดสกุลริงกิตมาเลเซีย มาแลกเป็นเงินไทยที่ร้านแลกเงิน และจะนำเงินสด ที่แลกเปลี่ยนแล้วโอนเงินที่ร้านโอนเงิน ที่อยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อโอนเงินให้กับเอเย่นต์ในประเทศไทย ฝั่งจังหวัดระนอง ชุมพร ซึ่งแต่ละครั้งจะโอนเงินครั้งละประมาณ 50,000 – 150,000 บาท


ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนในเบื้องต้นแล้วเสร็จ พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นางสาวซาฮีรา มูฮัมหมัดไซ หรือ นางสาวก๊ะ ไปชี้ยังร้านที่เคยแลกเปลี่ยนและโอนเงิน 2 แห่ง คือ 1. ร้านแลกเงินไม่มีชื่อ ซึ่งตั้งอยู่ ถ.สฤษดิ์วงศ์ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก 2. ร้านโอนเงินไม่มีชื่อร้านซึ่งตั้งอยู่ ถ.เจริญเขต ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก เพื่อให้เจ้าของร้านชี้ตัวว่า นางสาวซาฮีรา มูฮัมหมัดไซ หรือ นางสาวก๊ะ มาใช้บริการจริงหรือไม่ ซึ่งทั้ง 2 ร้าน จำหน้าได้แม่นย้ำ โดยจะมาแลกหรือโอนเงินสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เหมือนบุคคลทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการซักถามขยายผลเพื่อดำเนินการต่อไป

ภาพ/ข่าว.ณรงค์ นวลสกุล ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส