เครือข่ายประชาสังคมชายแดนใต้เพื่อจับตาโลกร้อน ได้ร่วมกลุ่มจัดกิจกรรมภายใต้เครือข่ายองค์กรที่ทำงานในประเด็นทรัพยากรและสันติภาพบนพื้นที่ความขัดแย้งจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อนที่มีชื่อว่า RISE for CLIMATE ; We’re from PATANI จัดขึ้นที่หาดแหลมตาชี ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีผู้สนใจและเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 170 คน

กิจกรรมจัดขึ้นพร้อมๆ กันทั่วทุกภูมิภาคของโลก และในส่วนของประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมนี้ทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร กรุงเทพฯ และพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน

การจัดกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อนดังกล่าวเป็นการจัดในช่วงเวลาเดียวกับที่ตัวแทนรัฐบาลแต่ละประเทศกำลังมีการประชุมหารือ พูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับสภาวะโลกร้อนพอดี ภายหลังจากที่เคยมีการจัดทำสนธิสัญญาปารีสในปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) โดยการประชุมครั้งล่าสุดมีขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 4-9 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

มีการจัดเสวนาพูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับโลกร้อน ผลกระทบของสภาวะโลกร้อนต่อชุมชน รวมถึงที่มาที่ไปของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบและได้เข้าใจ

นายอัสมี ปุ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า สภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากวัฏจักรการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติเอง และอีกส่วนที่สำคัญคือเกิดมาจากน้ำมือของมนุษย์ การที่มนุษย์ไม่เคารพการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ มนุษย์ที่นำพาอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานฟอสซิล ซึ่งกระบวนการการเผาพลังงานฟอสซิลดังกล่าวก่อให้เกิดคาร์บอนในชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้ภูมิอากาศของโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางลบและส่งผลทำให้อุณภูมิของโลกร้อนขึ้นมาดังเช่นปัจจุบัน

 

โดยช่วงท้ายของกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการถ่ายรูปพร้อมกับถือป้ายข้อความรณรงค์การลดโลกร้อน 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษามลายู (ตัวอักษรยาวี) พร้อมป้ายข้อความแสดงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้บนแผนที่โลก

อิมรอน ซาเหาะ ภาพ/ข้อมูล