กลุ่ม “ฮาร์คอ” ยกนิ้ว ทุเรียนทรายขาวขึ้นชั้น “พรีเมี่ยม” ล่าสุด

0
787

ทุเรียนในบ้านเรามีหลายชนิด แตกแขนงออกไปหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธ์จะต่างที่รูปลักษณ์ กิ่งก้าน ขนาด ไปจนถึงรสชาติที่อร่อยไปอีกแบบ

แต่ทุเรียนอีกสายพันธ์ที่ถือว่า สุดยอด ของความสุดยอด ที่บรรดากลุ่ม “ฮาร์ดคอ” นักชิมนักกินทุเรียนต้องอยากลองที่สุดไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดก็ต้องตามไปชิม…ก็คือ “ทุเรียนหมอนทอง” ที่ผมกล่าวอย่างนี้ก็เพราะผมเองได้เคยพูดคุยกับกลุ่มฮาร์ดคอทุเรียนมาแล้ว ช่วงที่มีการประกวดทุเรียนและมีการจัดงานฟุตเฟ่ทุเรียนที่กรุงเทพฯ ปัจจุบัน ทุเรียนทรายขายขึ้นชั้นอันดับต้น ๆ ของประเทศแล้ว

ทุเรียนหมอนทองทรายขาว ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พึ่งจะออกสู่สายตาบนเวทีการประกวดเมื่อไม่นานมานี้ ปรากฏว่าสามารถขึ้นชั้นระดับพรีเมี่ยมทันที แซงโค้งสุดทาง ทำให้วันนี้ทุเรียนหมอนทองทรายขาวถือเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก ด้วยรสชาติอร่อย เนื้อสีทอง เปลือกบาง เมื่อได้เข้าไปอยู่ในปากจะรู้สึกทันทีว่าความอร่อยของทุเรียนทรายขาว ซึ่งปราศจากสารเคมีจึงทำให้ปลอดภัย และทำให้ถูกเรียกร้อง “แพงไม่กลัว ถ้าร่างกายปลอดภัย”

ทำให้  นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอำนาย ฤทธิชัย เกษตรจังหวัดปัตตานี และชาวเกษตรกร ได้มีการจัดงานวันทุเรียนทรายขาวและมหกรรมผลไม้ของดีชายแดนใต้ ที่โรงเรียนบ้านทรายขาว องโคกโพธิ์ ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผลผลิตทุเรียนทรายขาวให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมถึงสร้างความรับรู้ให้กับเกษตรกรได้เห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของทุเรียนทรายขาว ให้มีคุณภาพที่ดี และเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนหมอนทอง นอกจากนี้ ยังได้เปิดโอกาสให้เกษตรกรมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความห่วงแหนในอาชีพเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนให้คงอยู่ในพื้นที่ ต.ทรายขาวสืบต่อไป นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดให้มีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร ทั้ง ทุเรียน มะพร้าว และกล้วย และการจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของดีจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้จับจ่ายและลิ้มลองรสชาติผลไม้ที่ขึ้นชื่อในพื้นที่อีกด้วย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ชาวเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับพื้นที่ ต.ทรายขาว เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปว่า เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนที่สำคัญของจังหวัดปัตตานี เนื่องจากมีรสชาติที่หอม หวาน อร่อย จนเป็นที่ติดอกติดใจของคนในพื้นทีและต่างจังหวัด โดยเฉพาะทุเรียนพันธ์หมอนทอง ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ริเริ่มและมีการพัฒนาสายพันธ์จนมีรสชาติดีใกล้เคียงกับทุเรียนนนท์ คือ เนื้อแห้ง หวาน และเปลือกบางทำให้ที่บ้านทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ติดอันดับ 1 ใน 5 ทุเรียนที่อร่อยที่สุดของประเทศไทยที่จัดให้มีการประกวดสุดยอดทุเรียนชั้นเยี่ยมจากสวนทุเรียนที่ดีที่สุดใน 4 ภูมิภาค

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า  ทุเรียนจะทำอย่างไรให้ได้ราคาดี นั้นต้องมาจากการร่วมมือร่วมแรงของพวกเราทุกฝ่าย ปีก่อนนี้ทำให้ทุเรียนทรายขาวขึ้นสู่ระดับประเทศ และปีนี่ปีที่สองมีการเรียกหาทุเรียนทรายขาวมากขึ้น  โดยเฉพาะห้างกรุงเทพมีการสั่งทุเรียนทรายขาว เราส่งไปทั้งหมด 6 ตัน จนถึงตอนนี้ทำให้ทุเรียนทรายขาวมีชื่อเสียง และขอให้รักษาชื่อเสียงนี้ตลอดไป แต่สิ่งที่ควรระวังในตอนนี้มีการแอบอ้างว่ามาจากทุเรียนทรายขาวด้วย  ฉะนั้นพวกเราต้องรักษาสถานภาพให้อยู่ในระดับฟรีเมี่ยม และต้องพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อเราจะได้ราคาที่ดีและรักษาความเป็นฟรีเมี่ยมเพื่อจะได้ต่อยอด มีตลาดรองรับอีกระดับหนึ่ง ซึ่งปีหน้าจะไปได้ดีแค่ไหนก็อยู่พวกเรา โดยเฉพาะคุณภาพงานครั้งนี้เป็นงานสร้างภาพลักษณ์ให้กับทุเรียนทรายขาว ไม่ใช้สารเคมี เพราะทุกคนรักษาสุขภาพ จึงขอให้เกษตรกรทุกคนมีความอดทนขยันเพื่อสร้างฐานะให้มั่นคง เพราะตนเชื่อว่าเกษตรไม่จน ถ้าตั้งใจใส่ใจขยันและซื้อสัตย์  ตนมั่นใจว่าไม่มีวันจน ฉะนั้นรายได้ต้องมั่นคงและดีขึ้น เพราะในภาคการเกษตรเป็นการตอบโจทย์ของมนุษย์ ที่แท้จริง

สุไลมาน ปัตตานี รายงาน