หนุนเกษตรกรผลิตทุเรียนนอกฤดูกาลทั้งหมู่บ้าน สร้างรายได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท

0
874

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี หนุนเกษตรกรตำบลตลิ่งชัน ผลิตทุเรียนนอกฤดูทั้งหมู่บ้าน สร้างรายได้อย่างงามให้กับเกษตรกรปีละเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ส่งออกประเทศจีน   
นายยงยุทธ   กุลทอง  ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่รับผิดชอบทางด้านการเกษตรในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่8 ได้ดำเนินการโครงการเกษตรแปลงใหญ่ในกลุ่มของผู้ปลูกทุเรียนตำบลตลิ่งชัน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวน 12,000 ไร่ ซึ่งทั้งหมดเป็นการทำทุเรียนนอกฤดูทั้งตำบล 

สำหรับในส่วนของเกษตรแปลงใหญ่มีสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 115ราย พื้นที่ปลูกจำนวน 1100 ไร่ ตั้งแต่ 2 ไร่จนถึง 17 ไร่ กระจายอยู่ตามหมูบ้านต่างๆ ในแต่ละปีเกษตรกรจะกำหนดให้ทุเรียนออกนอกฤดูกาลผลิตปกติในเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม  หรือ 105 วันตั้งแต่เป็นดอกจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนนอกฤดูแปลงใหญ่จะมีรายได้จากการจำหน่ายทุเรียนปีละไม่น้อยกว่า 1200 ล้านบาท หากรวมทั้งหมู่บ้านที่มีพื้นที่ปลูก 12,000 ไร่ จะมีรายได้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นตำบลที่มีการผลิตทุเรียนนอกฤดูกลุ่มใหญ่แห่งแรกของประเทศไทยซึ่งผลผลิตที่ออกมาในแต่ละฤดูจะมีพ่อค้าคนกลางหรือโล้งมารับซื่อถึงพื้นที่เพื่อส่งออกไปขายยังประเทศจีนทั้งหมด  ส่วนเหตุที่เกษตรกรหันมาผลิตทุเรียนนอกฤดูเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีความได้เปรียบกว่าพื้นที่อื่นๆ เนื่องจากเป็นที่ราบเชิงเขามีน้ำไหลผ่านและอากาสเหมาะสมเมื่อทุเรียนออกดอกจนให้ผลผลิตจะมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทำทุเรียนนอกฤดูเป็นอย่างมากอีกทั้งราคาทุเรียนนอกฤดูจะมีราคาแพงกว่าทุเรียนในฤดูไม่น้อยกว่า 50 บาทต่อกิโลกรัม จากสาเหตุดังกล่าวทำให้เกษตรกรนิยมผลิตทุเรียนนอกฤดูเพิ่มมากขึ้น

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี