หญิงสตูลวัยกลางคนสุดทรมานกว่า 20 ปี ป่วยโรคบวมน้ำเหลืองจนขาโต วอนช่วยเหลือหาเงินไปรักษา

0
1432

หญิงสตูลวัยกลางคนสุดทรมานกว่า 20 ปี  ป่วยโรคบวมน้ำเหลืองจนขาโต วอนช่วยเหลือหาเงินไปรักษา

หลังจากทราบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคประหลาดทำให้ขาโตผิดปกติ การลุกเดินหรือทำงานลำบากไม่สามารถไปไหนได้ สภาพต้องทนทุกข์กับโรคดังกล่าวนานกว่า 20 ปี ประกอบกับทางบ้านยากจน จึงไม่มีเงินค่าเดินทางไปรักษา จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงไปในพื้นที่ม. 1 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ที่บ้านเลขที่ 371 ม.1 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล นางวราภรณ์ เหล็มหา อายุ 45 ปี สภาพของน.ส.วราภรณ์นั้นมีลักษณะบวมตั้งแต่บริเวณขาทั้ง2ข้างตั้งแต่โคนขาลงมาถึนเท้าเท้า ทำให้เคลื่อนไหวลุกเดินลำบาก ซึ่งน.ส.วราภรณ์มีรายได้จากการทำขนมเล็กๆน้อยๆทั้งทุนและกำไรวันละประมาณ 200 บาท จึงแทบไม่มีเงินเก็บใช้จ่ายแค่วันต่อวันในการดำรงชีวิต

น.ส.วราภรณ์ กล่าวว่าโรคที่ตนเองป่วยนั้นเป็นโรคบวมน้ำเหลืองและตนเคยไปรักษาตัวที่รพ.ศิริราชและไปรักษาแบบขันชะน็อตที่เวชศาสตร์เขตร้อน ม.มหิดล ตั้งแต่ปี 51 โดยไปรักษาอยู่เป็นเดือน จากนั้นก็ไม่ได้ไปรักษาต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังคลอดลูกคนที่ 2 อาการบวมที่บวมก็กำเริบบวมใหญ่ขึ้นอีก ตอนนี้ลูกคนที่ 2 เป็นลูกสาวอายุ 7 ขวบแล้ว ตนต้องทุกข์ทรมานกับเนื้อที่ขยายเพิ่มมากขึ้นจนน้ำหนักตอนนี้พุ่งไปถึง 133 ก.ก. ซึ่งส่วนใหญ่คือเนื้อที่งอกขึ้นมาในแต่ละเดือนต้องเจ็บปวดกับการอักเสบไม่ต่ำกว่าครั้งละ 1 สัปดาห์ จนขนมก็แทบไม่ได้ทำขาย สามีที่เคยไปทำงานรับจ้างมีรายได้มาจุนเจือ ก็ไม่สามารถไปไหนไกลๆได้เพราะต้องคอยดูแล มีรายได้จากการทำขนมส่งขายวันละ 200 บาท

ตนเคยไปยื่นขอความช่วยเหลือที่ศูนย์ดำรงธรรมอ.ละงู ซึ่งเขาได้ติดต่อไปยังรพ.ละงูและทำใบส่งตัวไปยังรพ.ศิริราช ซึ่งใบส่งตัวได้มาเมื่อวันที่29 ส.ค.61 และให้เดินทางไปภายใน 1 สัปดาห์ แต่มาติดขัดกับการเดินทางเพราะไม่มีค่าใช้จ่ายตรงนั้นและที่สำคัญการเดินทางหากไปรถโดยสารก็คงลำบากเนื่องจากนั่งรถโดยสารลำบากมาก ตอนนี้ตนอยากไปรักษาตัวให้หายจะได้กลับมาทำงานช่วยเหลือครอบครัว ไม่อยากเป็นภาระให้ใครและลูกยังเล็ก ตอนนี้ก็ยังพอลุกเดินได้บ้างแต่เวลาอักเสบขึ้นมาจะทรมานอย่างมาก สำหรับโรคดังกล่าวนั้นตนเริ่มมีอาการตั้งแต่อยู่ชั้นม.1 ตนสังเกตุตอนใส่ถุงเท้า เท้าด้านซ้ายจะบวม ก็มาบอกแม่ แม่เคยไปรักษาหมอหลายแห่งเขาบอกว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั้งอายุ 25 ปีเท้าก็เริ่มบวมมากขึ้นไปหาหมอที่ รพ.สตูลและ มอ.หาดใหญ่เขาบอกว่ารักษาไม่ได้ จนกระทั่งส่งไปที่รพ.ศิริราชและนอนรักษาตัวจนกระทั่งทราบว่าโรคที่ป่วยคือโรคบวมน้ำเหลือง และทำการรักษาในปี 51

แต่ก็ขาดความต่อเนื่องจนกระทั่งอาการหนัก โดยน.ส.วราภรณ์พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่าตอนนี้อยากไปรักษาตัวมากที่สุด อยากวอนหน่วยงานหรือผู้เมตตาที่สามารถเอื้อเฟื้อในเรื่องของค่าเดินทางตนก็อยากรักษาให้หาย เพราะตนไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเลย สุดท้ายนางวราภรณ์ ได้ฝากบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาละงู ชื่อน.ส.วราภรณ์ เหล็มหา เลขบัญชี 985-4-25107-1 มาให้เผื่อมีคนเมตตาสงสารพอจะหยิบยื่นค่าใช้จ่ายพอให้ตนได้เดินทางไปรักษาตัวได้ก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สตูล