ทหาร จ่อเอาผิดหากพบมีบุกรุกพื้นที่ และปล่อยน้ำเสียลงคลองไหลออกทะเล สมุย

0
566

ทหาร จ่อเอาผิดหากพบมีบุกรุกพื้นที่ และปล่อยน้ำเสียลงคลองไหลออกทะเล สมุย

ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หน.ชป.กกล.รส.ภท. 4 พื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกำลังได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ ลำคลองเภาลาย  หมู่ 1 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย หลังจากที่ พบว่า ลำคลอง มีสถานประกอบการ แอบลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในคลอง ทำให้สภาพน้ำในคลองมีสภาพดำ และมีกลิ่นเหม็น และมีการรุกล้ำแนวลำคลอง ส่วนปากคลองถูกทรายทับถบ ทำให้ไม่เหลือเป็นสภาพปากคลอง  ขณะที่บนชายหาดทราย พบว่ามีรอยคราบน้ำสกปรกสีดำ เกาะติดบนพื้นทีทราย

ต่อมาได้มีนายบัญชา จิตรมุ่ง อายุ 55  ปี กรรมการชุมชนหมู่ 1 ต.แม่น้ำ ได้พาผู้สื่อข่าว ไปเดินทางตรวจสอบสภาพลำคลอง พบว่ามีสภาพตื้นเขิน และปากคลองก็แคบลง หากจะนำเรือเข้ามาจอดต้องรองให้น้ำขึ้นเต็มคลอง ถึงจะนำเรือเข้าไปได้ โดยเมื่อก่อนหน้านี้ สภาพลำคลองแห่งนี้มีความกว้าง ต่อมามีการบุกรุกล้ำเขตคลองกัน จนทำให้ลำคลอง และปากคลองตื้นเขิน และเล็กลง ทางกรรมการชุมชนได้เสนอแผน ที่จะทำการปรับปรุง ขุดลองคลอง พร้อมเสนอไปยังเทศบาลนครเกาะสมุยไปแล้ว แต่ติดขัดพื้นที่ ที่ติดเขตแนวรุกล้ำ จึงได้หยุดไป หากจะทำขุดลอกคลองก็ต้องวางระบบตรวจสอบแนวเขตลำคลองกันใหม่

นายลิขิต แดงสวัสดิ์ อายุ 61 ปี ชาวบ้าน ในชุมชนหมู่ 1 ต.แม่น้ำ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อหลายสิบปีที่ โดยก่อนหน้านี้ ชาวประมง ชาวบ้าน ที่ใีวิถีชีวิตเป็นชาวประมง ก็จะใช้ลำคลองเภาลายแห่งนี้ เนื่องจากลำคลองแห่งนี้ มีสัตว์น้ำอาศัยเป็นจำนวนมาก และลำคลองนี้ ยังเป็นที่จอดเรือของชาวประมง แค่ทุกวันนี้ อย่างสภาพที่เห็น มีการบุกรุก และมีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง เคยร้องเรียน ไปยังหน่วยงานต่างๆแต่ก็เงียบ ทำให้ชาวบ้านชาวประมงเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก เมื่อนำเรือมาจอดที่ชายหาด และปากคลองก็โดนไล่ ทั้งๆที่เป็นที่สาธารณะ หนักเข้าชาวบ้านและชาวประมงต้องล่าถอย ยอมออกจากลำคลองสาธารณะ ย้ายไปออกไป เพราะไม่อยากมีปัญหา และหน่วยงานรัฐไม่ได้ช่วยเหลือ และกลัวอันตราย

ขณะที่ ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หน.ชป.กกล.รส.ภท. 4 พื้นที่ อ.เกาะสมุย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ได้เดินทางมาตรวจสอบตามข้อร้องเรียน และจากการตรจสอบพบว่า มีข้อมูลข้อเท็จจริงตาม ข้อร้องเรียน จึงได้ทำการถ่ายภาพ เก็บไว้ทั้งหมด พร้อมเสนอรายงานไปให้ ผู้บังคับบัญชา ตามขั้นตอน  เพื่อรายงานต่อไปยัง พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยภาคที่ 4 ทราบ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมจ่อเอาผิดกับผู้ที่บุกรุกต่อไป.

 

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี