ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เยี่ยมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ

0
866

 ยะลา-คณะกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวและแผนการท่องเที่ยวภายในชุมชนบ้านบ่อน้ำร้อน ม. 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา หลังได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในระดับจังหวัดและเป็นตัวแทนจังหวัดเข้าประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบระดับภาคต่อไป


เมื่อวันที่ 5 ก.ย.61 ที่อุโมงค์ปิยะมิตร 1 หมู่ที่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นางปราณี รัตนประยูร ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยนายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลา นำคณะกรรมการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวและแผนการท่องเที่ยวภายในชุมชน บ้านบ่อน้ำร้อน ม. 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา หลังได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในระดับจังหวัด โดยมีนายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นางปราณี อ่อนมณี พัฒนาการอำเภอเบตง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการชุมชนท่องเที่ยวในพื้นที่ให้การต้อนรับ


นางปราณี อ่อนมณี พัฒนาการอำเภอเบตง กล่าวว่า การประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนตื่นตัวในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP และเพิ่มขีดความสามารถชุมชนด้านการท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้กระจายอยู่กับประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนบนพื้นฐานเสน่ห์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนและประชาชนมีความสุข โดยมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกโดยพิจารณาจากเอกสารและสื่อวีดีทัศน์ประกอบการประกวด ใน 3 ด้าน 18 ตัวชี้วัด ประกอบด้วย การบริหารจัดการชุมชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริการ
สำหรับ บ้านบ่อน้ำร้อน ม. 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในระดับจังหวัด จาก 28 หมู่บ้าน/ชุมชน ใน 8 อำเภอในจังหวัดยะลา และเป็นตัวแทนของจังหวัดยะลาเข้าประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบระดับภาคต่อไป ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ บ้านหน้าถ้ำ ม.1 ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ บ้าน กม.32 ม.2 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา


ข่าว/.เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา