ป.4 ต้องอ่านออกเขียนได้ !! สพป.ยะลา 3 เร่งเดินหน้าพัฒนาการศึกษา เพื่อเยาวชนอนาคตไทย

0
650

ป.4 ต้องอ่านออกเขียนได้ !! สพป.ยะลา 3 เร่งเดินหน้าพัฒนาการศึกษา เพื่อเยาวชนอนาคตไทย

นายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ได้รับมอบหมายจากรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนิเทศเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และร่วมกันหาแนวทางกำหนดมาตรการในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาพัฒนานักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อย่างจริงจริงและต่อเนื่องผ่านกระบวนการ PLC ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ภายใต้ความร่วมมือของครู ผู้บริหารในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

โดยมีครูผู้สอนวิชาภาษาไทยเข้าร่วม ณ ห้องประชุมร่มเย็น อาคาร 1 ชั้น 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 นายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดนโยบายขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาที่เน้นความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาอ่านออกเขียนได้ นั้น พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ยังมีปัญหาการอ่านการเขียนได้ เพื่อสนองนโยบาย “เดินหน้าและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้” ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3

จึงได้กำหนดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการนิเทศเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้น เพื่อร่วมกันระดมความคิดเห็นและหาแนวทางกำหนดมาตรการในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาพัฒนานักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อย่างจริงจัง โดยให้ครูผู้สอนภาษาไทยวินิจฉัยข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนได้ตรงจุดผ่านกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกระบวนการ PLC โดยให้โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่ดีมาร่วมถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนชั้น ป.4 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนในสังกัด จำนวน 7 โรง ประกอบด้วย โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 94 (บ้านบ่อน้ำร้อน) โรงเรียนบ้านจาเราะซูซู โรงเรียนบ้านปะเด็ง โรงเรียนนิคมสร้างตนเองธารโต 5 โรงเรียนอนุบาลเบตง(สุุภาพอนุสรณ์ โรงเรียนบ้านวังใหม่ (ประชาอุทิศ 2519) และโรงเรียนบ้านจาเราะปะไต ตลอดจนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จะดำเนินการนิเทศติดตามและรายงานผลทุกวันที่ 28 ของเดือนตั้งแด่เดือนสิงหาคม 2561 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพื่อรับทราบจำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ลดลงหรือไม่อย่างไร

ภาพ/ข่าว เกสรี ตอกอ ปชส.สพป.ยะลา เขต 3

ทีมข่าว เจษฎา บก.@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา