สพป.ยะลา เขต 3 จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อัตลักษณ์ไทย-มาเลเซีย สานสัมพันธ์เพื่อนบ้าน

0
308

ยะลา – สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อัตลักษณ์ไทย-มาเลเซีย ในการขับเคลื่อนการศึกษาสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) นายอดิศักดิ์ สุทธิโยธิน อัยการจังหวัดเบตง พร้อมด้วย นายนายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ได้ร่วมให้การต้อนรับ นายมูฮำหมัด ยูโซะ บิน ฮัจยี อาหะหมัด ผู้ช่วยนายกสมาคมสำนักงานสมาคมกาชาดจันทร์เสี้ยว สาขารัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะ ที่เดินทางมาดูงานตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้อัตลักษณ์ไทย-มาเลเซีย ในการขับเคลื่อนการศึกษาสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครู นักเรียนของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วม

นายมูฮำหมัด ยูโซะ บิน ฮัจยี อาหะหมัด ผู้ช่วยนายกสมาคมสำนักงานสมาคมกาชาดจันทร์เสี้ยว สาขารัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า สำหรับเมืองเบตงนั้น นับได้ว่าเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในทุกๆด้าน เช่น เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษา เมืองเบตงเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมที่หลากหลายประกอบด้วย ไทย จีน มาลายู ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ รวมถึงเป็นเมืองที่มีการท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานต่างๆอย่างลงตัว อีกทั้งมิติทางการศึกษาที่ตอบสนองการพัฒนาประเทศในยุค 4.0การยกระดับการศึกษาของเมืองเบตงที่สามารถเป็นต้นแบบและเป็นแนวหน้าในการจัดการศึกษาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย ทั้งนี้เกิดขึ้นได้เพราะอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานหลายภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดีทั้งภาครัฐและเอกชน แน่นอนว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ย่อมเกิดผลดีที่จะยกระดับขัดความสามารถของสถานศึกษาของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งช่วยดึงศักยภาพต่างๆให้เป็นที่ยอมรับในสังคมได้รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการจัดการศึกษาทั้งทางวิชาการและกิจกรรมต่างๆเข้าด้วยกัน ยังเกิดประโยชน์ต่อไปในภายหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม

ด้านนายโกมุท รุยอ่อน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 3 กล่าวว่า การดำเนินงานในครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์อันดีร่วมกันระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลยเซียเพื่อนำไปสู่การขับเคลือนยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 3 ได้มีนโยบายในเรื่อง การพัฒนาความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศอีกทั้งยังเห็นถึงความสัมพันธ์ในการเตรียมพร้อมและพัฒนาศักยภาพทางด้านต่างๆ โดยบูรณาการทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมายทีวางไว้และหวังว่างานความร่วมมือแลความสัมพันธ์ดังนี้จะมีขึ้นอีกครั้งในอนาคตต่อไป

ภาพ/ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย @ชายแดนใต้อ.เบตง จ.ยะลา