คณะฮุจญาจ 291 ชีวิต ณ นครเมกกะ กลับถึงไทยแล้ว ญาติมารอรับอบอุ่น สสจ.สงขลาตั้งจุดตรวจคัดกรองโรค เพื่อค้นหาผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดเมอร์ส

0
597

คณะฮุจญาจ  291 ชีวิต ณ นครเมกกะ กลับถึงไทยแล้ว ญาติมารอรับอบอุ่น สสจ.สงขลาตั้งจุดตรวจคัดกรองโรค เพื่อค้นหาผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดเมอร์ส

ผู้สื่อข่าวรายงานที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ให้การต้อนรับคณะฮุจญาจที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 291 คน ซึ่งเดินทางกลับด้วยเที่ยวบินแรก ของสายการบิน Saudi Arabian Airlines เที่ยวบินที่ SV 5352 บินตรงจากสนามบินเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ถึงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา       ในเวลา 14.20 น. ตามเวลาประเทศไทย ทันทีที่คณะเดินทางมาถึงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทั้งจากเจ้าหน้าที่และญาติพี่น้อง

ทั้งนี้ การต้อนรับคณะฮุจญาจที่เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มช่องทางในการโหลดกระเป๋าเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ฮุจญาจที่ เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจย์ในครั้งนี้ ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากน้องๆเยาวชนของกองลูกเสือสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในเรื่องของการยกกระเป๋า ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลฮุจญาจที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ พร้อมการปฐมพยาบาลแก้ฮุจญาจ รวจไปถึงเครือญาติที่มาร่วมต้อนรับ สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองโรค เพื่อค้นหาผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดเมอร์ส ซึ่งจากการตรวจผู้เดินทางกลับในชุดแรกนี้ยังไม่พบว่ามีฮุจญาจคนใดที่มีความเสี่ยงจากโรคดังกล่าว

สำหรับกลุ่มฮุจญาจที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์จากประเทศไทยในปี 2561 ผู้ที่ยื่นจำนงเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ มีจำนวน 7,851 คนในขณะที่ทางการประเทศซาอุดีอาระเบีย ให้โควตามุสลิมในประเทศไทย จำนวน 13,000 คน โดยกำหนดเที่ยวบินให้บริการผู้เดินทาง จำนวน 27 เที่ยวบิน โดยหลังจากนี้ทั้งหมดจะทยอยเดินทางกลับมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ สนามบินหาดใหญ่ สนามบินนราธิวาส