เทศบาลเมืองนราธิวาส ดำเนินการตามกฎหมายกับร้านสะดวกซื้อ หรือเซเว่นอีเลเว่น กรณีพนักงานกวาดขยะลงบนถนนตามที่มีคนโพสประจานพนักงานมักง่ายไม่โกยขยะลงถัง

จากกรณีที่มีการโพสภาพที่พนักงานร้านสะดวกซื้อหรือเซเว่นอีเลเว่น สาขาหน้าโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายระแงะมรรคา ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ขณะกำลังกวาดขยะจากพื้นฟุตบาตรลงมาบนพื้นถนนทั้งที่ห่างกันเพียง 10 เมตร มีถังขยะของทางเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้วางไว้ที่มุมขวาของร้าน ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลากลางดึก โดยมีชาวบ้านได้แอบถ่ายบันทึกไว้ด้วยภาพวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือ และถูกแชร์โพสกระจายในวงกว้างถึงการกระทำของพนักงานทั้ง 2 คน พร้อมวิภาษณ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น ล่าสุด

นายศักรินทร์ ทองจินดา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองนราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ภายหลังจากที่มีคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ระบาดออกมาทางโซเชี่ยลต่างๆแล้ว ซึ่งทางเทศบาลได้มีการตรวจสอบทันทีพบว่าคลิปพนักงานของร้านสะดวกซื้อ จำนวน 2 คน ออกมากวาดขยะจากภายในร้านมาสุมกองไว้ที่บริเวณริมถนนหน้าร้านสะดวกซื้อหรือเซเว่นอีเลเว่น สาขาหน้าโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ถ.ระแงะมรรคา เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส

 

พบว่าเป็นคลิปที่ถ่ายไว้ช่วงเทศกาลวันฮารีรายออิฏิลฟิตรีช่วงประมาณกลางคืนของวันที่ 23 ส.ค.61 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เป็นจำนวนมากเป็นประจำ และล่าสุดได้นำเรียนไปยังผู้บริหารของเทศบาลเมืองนราธิวาส ทราบถึงกรณีคลิปดังกล่าวแล้ว และในช่วงบ่ายของวันนี้ทางผู้เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองนราธิวาส จะเข้าไปพบกับผู้บริหารของร้านสะดวกซื้อหรือเซเว่นอีเลเว่น สาขาดังกล่าวเพื่อไปดำเนินการตามกฏหมายเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ. การรักษาความสะอาดเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งกรณีดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 32 ในเรื่องของการทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยลงบนที่สาธารณะ โดยจะมีปลัดเทศบาล ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นิติกร รวมถึงรองนายกเทศมนตรีที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องของสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยจะดำเนินการให้เรียบร้อยทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (27.ส.ค.61)

“สำหรับการดำเนินการตามกฎหมายในครั้งนี้ ถือเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับร้านค้า ผู้ประกอบการในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ทั้งหมดควรจะมีการรณรงค์ช่วยเหลือดูแลเรื่องความสะอาดในเขตเทศบาลด้วย ซึ่งตามนโยบายของนายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ต้องการให้จังหวัดนราธิวาส เป็นจังหวัดที่สะอาดและเป็นการทำให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ตามคำขวัญของจังหวัดที่ระบุไว้ว่า “เมืองนราน่าอยู่” จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ขอร้องให้งดการทิ้งขยะมูลฝอยลงบนทางสาธารณะ เพราะทางเทศบาลมีถังทิ้งขยะวางไว้แล้ว อีกทั้งคนกวาดมีน้อย แต่ถ้าคนเป็นร้อยเป็นพันทิ้ง ยังไงบ้านเมืองก็ไม่สะอาด ถังขยะอยู่ใกล้มือท่าน ช่วยเดินไปทิ้งในถังขยะ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง”

ด้านนายมูฮัมมัดยัดวี ยูโซ๊ะ ผู้ช่วยผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ หรือเซเว่นอีเลเว่น สาขาหน้าโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวขอโทษต่อทางเทศบาลเมืองนราธิวาส หรือจังหวัดนราธิวาส และสังคมด้วยต่อการกระทำของพนักงานของทางร้าน ซึ่งยอมรับว่าเป็นความมักง่ายของน้องพนักงาน ซึ่งภายหลังจากเกิดเรื่องขึ้นแล้วทางร้านได้ทำการอบรม ตักเตือนและสั่งการพนักงานทุกคนเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว พร้อมขอโทษสังคมแทนน้องพนักงานทั้ง 2 คน ด้วย ซึ่งต่อไปคงจะต้องให้พนักงานทุกคนระมัดระวังต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรให้มากกว่านี้

สำหรับเทศบาลเมืองนราธิวาส จะมีพนักงานเก็บกวาดขยะริมถนนทุกวันในช่วงเวลาตี 4 – 5 โมงเช้าทุกวันรอบเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส พร้อมทั้งนำถังขยะขนาดใหญ่ไปวางไว้ตามจุดต่างๆรวมถึงห้าง ร้านค้าใหญ่ๆเพื่อให้พนักงานร้านค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของได้ทิ้งขยะให้ลงถังพร้อมทั้งมีการแยกขยะตามความจำเป็นไว้ แต่ในช่วงเทศกาลมักจะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากมานั่งทานอาหารริมฟุตบาตร โดยเฉพาะบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อในเขตเทศบาลเมืองเป็นประจำก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้าน.

ภาพ/ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส