รองผู้ว่าฯ ยะลาเปิดโครงการ วัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี

0
389

ยะลา – จังหวัดยะลาเปิดตัวต้นไม้ทรงคุณค่า ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี  

เมื่อวันที่ 27ส.ค.61 ที่หมู่บ้านปิยะมิตร  ตำบลตาเนาะแมเราะ  อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเจษฎา  จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเป็นประธานเปิดโครงการ “วัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีเรื่องราวทางวัฒนธรรม เสริมสร้างรายได้ให้ประชาชน และชุมชน มีรายได้จากการท่องเที่ยวต้นไม้ทรงคุณค่า และเผยแพร่ความรู้ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความเข้าใจและเห็นความสำคัญของต้นไม้  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วม

นางสาวลิปิการ์  กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า  จังหวัดยะลา มีต้นไม้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และมีคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่  1.ต้นสมพง  ณ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  ซึ่งมีอายุกว่าหนึ่งพันปี วัดขนาดความสูงได้ประมาณ 40 เมตร   2.ต้นไทร  ณ หมู่บ้านปิยมิตร 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้รับการขนาดนามจากประชาชนในพื้นที่ ว่าเป็นต้นไทรพันปี ยืนต้นสูงตระหง่าน เคียงคู่หมู่บ้านปิยะมิตรมาช้านาน  โดยทั้ง 2 ต้น เป็นต้นไม้ในจำนวน 64 ต้น ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ประจำปี พ.ศ. 2560 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสทรงเจริญ พระชนมพรรษา 64 พรรษา 28กรกฎาคม  2560 และ3.ต้นหลุมพอ ณ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอ เบตง จังหวัดยะลา  ซึ่งมีอายุประมาณ ห้าร้อยปี วัดขนาดรอบลำต้นได้ 4.5 เมตร สูงประมาณ 35 – 40 เมตร    ต้นหลุมพอ เป็นต้นไม้ 1 ใน 63 ต้น ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น  รุกข มรดกของแผ่นดิน  ใต้ร่มพระบารมี ประจำปี 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 63 พรรษา   2  เมษายน  2561 ซึ่งต้นสมพง และ ต้นหลุมพอ ณ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ตำบลอัยเยอร์เวง  ได้ทำการเปิดตัวต้นไม้ใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่   7-8 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา และในวันนี้ เป็นการจัดงาน เพื่อเปิดตัวต้นไทร ณ หมู่บ้านปิยะมิตร แห่งนี้

 

ด้านนายเจษฎา  จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดตัวต้นไม้ทรงคุณค่า ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นรุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา  28 กรกฎาคม 2560  และเพื่อ   เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาส          เจริญพระชนมายุ 63พรรษา  2 เมษายน  2561  ต้นไม้ทรงคุณค่าทั้ง ๓ ต้น ที่ได้   รับการคัดเลือกนั้น  นำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้ประชาชนในท้องถิ่นและประชาชน      ชาวจังหวัดยะลาเป็นอย่างมากรวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความรักและหวงแหน        ในมรดกทางธรรมชาติ  ซึ่งนับเป็น “มรดกของแผ่นดิน” ประจำท้องถิ่น ที่สะท้อนถึงวิถีความผูกพันของคนกับธรรมชาติ วัฒนธรรมไทย ความเชื่อ และความศรัทธา

ข่าว… เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้อ.เบตง จ.ยะลา