ศปบ.จชต.เร่งพัฒนาวิชาชีพครู อบรมหลักสูตร “การพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)”

0
1890

ศปบ.จชต.พัฒนาวิชาชีพครู สร้างแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาชั้นเรียน จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตร “การพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)” ณ โรงแรมสยามออเรียลทัล อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม พ.ศ. 2561 

26 ส.ค. 2561 นายสิทธิพงศ์ นกแอนหมาน รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักสูตร “การพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach)” การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นสร้างการแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาชั้นเรียนและพัฒนาวิชาชีพครูที่สามารถเปลี่ยนแปลงที่ชั้นเรียนจริงของคุณครูทุกท่านได้ โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ที่ รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เป็นผู้นำนวัตกรรมดังกล่าวจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งใช้มา 140 กว่าปี มาปรับใช้ในประเทศไทยตั้งแต่ ปี พ.ศ.2545 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเปลี่ยนแปลงและยกระดับคุณภาพชั้นเรียนแบบใหม่ ช่วยสร้างนักเรียนทุกคนให้ได้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง คิดได้ด้วยตนเอง สามารถมีสมรรถนะที่สำคัญในการเรียนรู้เพื่อดำรงชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 21 ได้

ซึ่งผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ร่วมกับเครือข่ายโรงเรียนพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้