ด่านชายแดนสุไหงโก-ลก คึกคัก กลุ่มแรงงานมุสลิมไทยทยอยเดินทางกลับบ้านร่วมฉลองเทศกาล วันฮารีรายอ เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัย

 

บรรยากาศบริเวณด่านพรหมแดนสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก และด่านข้ามพรมแดน บ้านตาบา อ.ตากใบ และด่านข้ามพรมแดนบ้านบูเกะตา อ.แว้ง จ.นราธิวาส เป็นไปอย่างคึกคัก มีกลุ่มแรงงานไทยที่ขายแรงงานในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซียต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลวันฮารีรายอ อิดิ้ลอัฎฮา ตามที่จุฬาราชมนตรีประกาศ ตรงกับวันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2561 ครอบครัวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเข้าเมืองอย่างละเอียดเพื่อป้องการลักลอบเข้ามาในพื้นที่จากกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุ และเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

ด้าน พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รองผู้กำกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา  ไม่ต่ำกว่า 3000 คน ซึ่งการให้บริการในช่วงนี้ได้เปิดช่องบริการทางเท้าเปิด 4 ช่อง รถมอเตอร์ไซค์เปิด 2 ช่อง และรถยนต์เปิด 1 ช่อง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่แรงงานไทยจะมีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตามจุดบริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ต้องมีการเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะที่ผ่านไปมา เพื่อเป็นการป้องกัน และเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะวัตถุต้องสงสัยที่กลุ่มผู้ก่อเหตุจะลักลอบเพื่อมาก่อเหตุในพื้นที่

 

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เริ่มมีการลาดตระเวนบนเส้นทางหลักที่มากขึ้น อีกทั้งถนนสายรองยังเพิ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนับสนุนช่วยระงับเหตุ พร้อมทั้งด่านตรวจความมั่นคงในพื้นที่เสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองระดมกำลังอย่างเต็มที่เพื่อสกัดเหตุความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในห่วงเทศกาลดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ จ.ยะลา ถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและวิสามัญ รวม 2 ศพ ซึ่งกลุ่มแนวร่วมอาจจะฉวยโอกาส ตอบโต้เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์อีกด้วยเพื่อเป็นการล้างแค้น.

ภาพ/ข่าวปทิตตา หนูสันทัด จ.นราธิวาส