ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน อ.เบตง จ.ยะลา เริ่มมองเห็นหมอกควันจางๆเข้าปกคลุมในเขตเทศบาลเมืองเบตง โดยรู้สึกได้ถึงความผิดปกติของสภาพอากาศที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะหมอกควันสีขาวที่พัดเข้าปกคลุมโดยเฉพาะในช่วงบ่าย หมอกควันสีขาวจะพัดปกคลุมมากขึ้น เนื่องจากลมตะวันตกเฉียงใต้พัดหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ อ.เบตง

นายอดุลย์ ดามาอู ชาวบ้าน ซึ่งมีอาชีพค้าขายในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง บอกว่าหมอกควันสีขาวที่เห็นนั้นเริ่มพัดเข้าปกคลุมเข้ามา 2 – 3 วันแล้วโดยเฉพาะในช่วงบ่ายจะพัดเข้ามาหนาตาจนรู้สึกได้ ซึ่งเป็นปกติของช่วงเวลาเดือนสิงหาคมของทุกปีจะมีหมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีการเผาป่าอยู่ทุกปี โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านหมอกควันจากไฟป่าเข้ามาหนามากจนทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาแจกหน้ากากอนามัยป้องกัน ปัญหาที่พบคือการขับขี่ยานพาหนะเวลากลางคืน ซึ่งการเกิดหมอกควันที่ผ่านมา ตนขับรถยนต์จากตัว อ.ธารโต ซึ่งมีป่าสองข้างทางหนาแน่นเพื่อกลับบ้านที่เบตง ปกติใช้เวลา 30 นาทีแต่เมื่อมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจนต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ชั่วโมงจึงถึงบ้าน ครั้งนี้เมื่อเกิดหมอกควันอีกก็ต้องระมัดระวังในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

ขณะที่บริเวณศาลาภิรมณ์ทัศน์ ซึ่งเป็นจุดชมวิวเมืองเบตงสามารถมองเห็นชัดเจนด้วยตาเปล่าแต่เมื่อมีหมอกควันสีขาวจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในวันนี้ทัศนวิสัยในการมองลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การขับขี่ยานพาหนะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ซึ่งความหนาแน่นของหมอกควันหากมีลมแรงก็จะพัดเข้ามามาก อย่างไรก็ตามหมอกควันสีขาวดังกล่าวพัดปกคลุมทั่วทั้งอำเภอเบตง โดยเฉพาะตามยอดเขาจะมองเห็นชัดเจนซึ่งการเกิดไฟไหม้ป่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในปีนี้ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ในกรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งหากมีหมอกควันหนาแน่นเข้าบดบังเมืองหลวงของจังหวัดสุมาตราใต้

ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ที่จะเริ่มในวันที่ 18 สิงหาคมและสิ้นสุดในวันที่ 2 กันยายน นี้ ด้านหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ อินโดนีเซียได้ออกประชาสัมพันธ์เรียกร้องให้ บริษัทเอกชนประเภทโรงงานอุตสาหกรรม เช่น บริษัทสวนน้ำมันปาล์มที่ดูแลโดย บริษัท เยื่อกระดาษ เหล่านี้ ยุติการเผาป่า ที่อาจมีการลักลอบใช้พื้นที่เผาป่าอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีหมอกควันจากไฟป่าเป็นอุปสรรคต่อเกมการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในกรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซียได้

ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/.อิมรอน ดามาอู @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา