สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกแถลงการณ์!!!เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติใช้ความรุนแรงกับเด็กและเยาวชน หลังคนร้ายยิงผู้หญิงและเด็ก

0
1350

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ยะลา ว่า ในโลกโซเซี่ยล ได้มีการแชร์คลิปนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย ยืนอ่านแถลงการณ์ในนามสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนผู้หญิงและเด็ก เหตุเกิดเมื่อ เวลา 06.50 ของวันที่ 11 สิงหาคม 2561 เหตุเกิดพื้นที่ ต.ปะลูกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ผ่านมา สร้างความสลดใจและเศร้าใจแก่ผู้คนทั่วไปและมีการพุดถึงอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในเวทีเสวนา

โดยในคลิปมีเด็กเรียนยืนสองคนสลับกันอ่านแถลงการณ์ และยังมีเพื่อนนักเรียนอีกจำนวนหนึ่ง ยืนด้านหลัง ข้อความในแถลงการณ์ ระบุว่า แถลงการณ์ฉบับที่สามสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อกรณียิงเด็กและผู้หญิงที่ ต.ปะลาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  เช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2561 คนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนใช้อาวุธปืนยิงราษฏรเสียชีวิต 2 คน  ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวนางนิตยา แก่งเรือง และ ด.ญ.อัฉริยา แก่งเรือง เป็นข่าวที่อ่านด้วยความสะเทือนใจ รู้สึกสลดใจ เศร้าใจ ที่ทราบข่าวนี้มาก ครับ คุณรู้หรือไม่ว่าเด็กที่รอดชีวิตจากการถูกยิง จากระเบิดต้องใช้เวลาถึง 15 ปี ในการเยียวยาจิตใจ เพื่อให้สามารถอยู่รอดในสังคม และคุณรู้ไหมว่าเด็กที่รอดชีวิตจากระเบิดต้องรอคอย ถึง 10 ปี ที่ต้องรอแขน ขา เทียม บางรายต้องสูญเสียดวงตาและบางรายต้องใช้ชีวิตด้วยเครื่องหายใจ พวกคุณรู้หรือไม่เด็กทุกคนถ้าประสบปัญหาและอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่สะสมความรุนแรง จะส่งผลกระทบในระยะยาว ส่งผลกระทบความเป็นอยู่ในสังคม การวางตัวในสังคมก็อย่าลืมว่าเด็กที่ประสบความรุนแรงจะมีปัญหาพอสมควร โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ สมาธิ จากเด็กที่ตั้งใจเรียนเมื่อพบความรุนแรงจะกลายเป็นเด็กไม่ตั้งใจเรียน เลยครับ สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในนามเด็กที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอส่งเสียงถึงผู้ใหญ่ทุกท่านเพื่อให้ทุกคนอย่านิ่งเฉย ขอเรียกร้องให้ทุกคนออกมาแสดงออกและแสดงเชิงสัญญาลักษณ์ เพื่อให้ทุกฝ่ายยุติใช้ความรุนแรงต่อเด็ก เยาวชน ผู้หญิง

เราขอเรียกร้องให้ทุกคนร่วมออกมาปกป้องเด็ก เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่รอดปลอดภัยเราขอให้ทุกคนตระหนักว่าเด็กคือผู้บริสุทธ์ เด็กคือไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร เราขอเรียกร้องให้รัฐสร้างกลไกชุมชนเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากความรุนแรงทุกรูปแบบ เราขอให้ในการเจรจาสันติสุขหรือการสร้างพื้นที่ปลอดภัยต้องมีพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนแสดงความคิดเห็นก่อนแล้วเปิดโอกาสให้เข้าร่วมที่มีเวทีผู้ใหญ่พร้อมกันสนับสนุนให้เขามีพื้นที่ในการร่วมกิจกรรมที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในพื้นที่บ้านเราและจริงจัง อย่าเพียงมองเขาเป็นแค่กลุ่มเป้าหมาย

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา