จากรุ่นสู่รุ่น กระท้อนปุยฝ้ายคลองน้อย รสชาติหวานลูกใหญ่เปลือกบาง อยากกินต้องสั่งจองทางออนไลย์รอกันข้ามปี

0
1970

จากรุ่นสู่รุ่น กระท้อนปุยฝ้ายคลองน้อย รสชาติหวานลูกใหญ่เปลือกบาง อยากกินต้องสั่งจองทางออนไลย์รอกันข้ามปี 

ที่สวนกระท้อนลุงชัย เลขที่ 21 หมู่ที่ 8 ต.คลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ปลูกต้นกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้ายไว้จำนวน 30 ต้น ในเนื้อที่ 7 ไร่ในแต่ละปีจะให้ผลผลิตกว่า 1 หมื่นลูกสร้างรายได้นับแสนบาท 
 
น.ส.จิราวรรณ อักษรศรี อายุ 32 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า แต่เดิมคุณพ่อหรือลุงชัย เป็นคนปลูกและดูแลต้นกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้ายไว้แต่ตอนนี้เหลืออยู่ 30 ต้น ช่วงหลังตนเองจะเข้ามาดูแล และเป็นคนจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าเอง ส่วนหนึ่งก็จะส่งขายให้แม่ค้าที่กรุงเทพฯและที่ตลาดไทย อีกส่วนจะมีลูกค้าประจำ เข้ามาซื้อมาชิมกันถึงสวน และนอกจากนี้ก็เปิดโอกาสให้กับคนทั่วไปได้ชิมสรชาติ ของกระท้อนปุยฝ้ายคลองน้อย ด้วยการเปิดขายและให้สั่งจองผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะกระท้อนคลองน้อยจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ จะมีผลใหญ่เปลือกบางเนื้อมาก และเมล็ดใหญ่เป็นปุยฝ้าย 

เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของ ต.คลองน้อย ออกผลผลิตมาเท่าไหร่ก็ไม่พอจำหน่ายให้ลูกค้า เนื่องจากดินในพื้นที่ ต.คลองน้อยจะมีพื้นที่ติดกับริมคลองหรือดินสองน้ำ ทำให้มีแร่ธาตุในดินที่อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้มีผลผลิตและรสชาติไม่เหมือนกระท้อนในพื้นที่อื่น ทำให้มีความต้องการของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก เพราะจะมีให้กินกันปีละหนึ่งครั้งในช่วง 2 เดือน คือระหว่างกรกฎาคม-สิงหาคม เท่านั้น     สำหรับในปีนี้สวนของตนเองได้เปิดสวนไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชิมกันถึงสวน ซึ่งจะได้ชิมรสชาติกระท้อนของแท้ และซื้อกระท้อนปุยฝ้ายคลองน้อยสดแท้ กันถึงสวน ซึ่งจะแบ่งผลกระท้อนที่สามารถเก็บได้ เป็นสามขนาดคือ ขนาดใหญ่ 7 ขีดต่อลูกขึ้นไป ขนาดกลาง 5-6 ขีดต่อลูก และขนาดเล็ก 3-4 ขีดต่อลูก ราคาตั้งแต่ 50 บาทจนถึง 120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ถึงจะมียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก 

แต่ที่สวนก็ยังมีอีกส่วนไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวและประชานทั่วไปได้เข้ามาชิมไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้เท่านั้น ถ้าหมดและก็จะต้องรอไปอีกทีในปีหน้า อนาคตจะพัฒนาให้มีคิวอาร์โค๊ดเพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจว่าเป็นกระท้อนปุยฝ้ายจาก ต.คลองน้อยเพื่อให้ทราบถึงวิธีการดูแลต้นรวมไปถึงคุณภาพอีกด้วย ผู้ที่ชื่นชอบกระท้อนสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์โทร 098-080-5188 และ083-389-8870

ทีมข่าว @ชายแแนใต้ จ.จ.สุราษฎร์ธานี