ยะลา – ประชาชนชาวเบตงร่วมขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุ ห่มพระมหาเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา

ที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา พล.อ. พัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงานสานต่อที่พ่อทำ พร้อมด้วย นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน และประชาชนในอำเภอเบตง ร่วมขบวนแห่ผ้าขึ้นธาตุห่มพระมหาเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ

 

สำหรับการแห่ผ้าขึ้นธาตุห่มพระมหาเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา

โดยพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ เป็นเจดีย์ศิลปะศรีวิชัยประยุกต์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีขนาดความกว้าง 39 เมตร สูง 39.9 เมตร จัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535

โดยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเจิมพระบรมสารีริกธาตุ และบรรจุในเจดีย์ รวมทั้งทรงทำพิธียกยอดฉัตรทองคำขึ้นประดิษฐานบนยอดองค์พระมหาธาตุด้วย จึงนับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวพุทธในประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ในบริเวณวัดพุทธาธิวาส คู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนนิยมมาสักการะบูชาอีก 2 สิ่งคือ พระพุทธธรรมกายมงคลปยุรเกศานนท์สุพพิธาน และวิหารหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

ข่าว/ เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/.อิมรอน ดามาอู ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา