กระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนหน้า)อบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาการจัดการ หลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้)

0
1173

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเปิดพิธี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้) พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยโท ดิลก ศิริวัลลภ ล่ามภาษามลายูประจำพระองค์ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีครูและบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมอบรม


กระทรวงศึกษาธิการมีภารกิจหลักในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างชาติพันธ์ ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้กำหนดให้มีการจัดทำเนื้อหาสาระของหลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้(หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้) อันเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างความสมานฉันท์ และความสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งเนื้อหาหลักสูตรพหุวัฒนธรรม จังหวัดชายแดนภาคใต้
ซึ่งศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจัดทำแผนจัดการเรียนการสอนสาระหลักสูตร สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเผยแพร่การใช้หลักสูตรให้หน่วยงาน สถานศึกษาและผู้สนใจทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ได้เสมอ เพราะคนไทยทุกคนเป็นเจ้าของประวัติศาสตร์นี้ร่วมกันอย่างแท้จริง โดยยึดมั่นในยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ณ โรงแรมเซาท์เทิร์น วิว ปัตตานี ในระหว่างวันที่ 8-10 สิงหาคม 2561


นายอดินันท์ ปากบารา กล่าวว่า ผมภูมิใจที่พวกเราได้เสียสละเวลามา อบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสังคมพหุวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้) ก็ขอให้นำเหตุการณ์ในอดีตตรงนี้ ลองเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์โลก อย่าให้ขัดแย้งกัน ให้คิดว่าเรื่องนั้นจบไปแล้วในอดีตก็พอแล้ว เรารังสรรค์เลือก สิ่งดีๆ ถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ของเรา เพื่อพัฒนาการทางความคิด มากขึ้นๆ คนที่มีพื้นฐานทางประวัติศาสตร์ดีนั้น จะเป็นพื้นฐานชีวิต ต่อไปและมีความก้าวในอนาคต และอีกประการหนึ่งพยายามค้นคว้าสิ่งดีๆในหมู่บ้านของเรา นำมาในทุกๆมิติ แล้วเอามาคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ให้ดำรงอยู่ นี่เป็นการอนุรักษ์ เป็นการฟื้นฟู การเสริมส่งเสริม เผยแพร่ ฝากไว้ให้กับผู้ที่เข้ามาอบรมต่อไป

ทีมข่าว@ชายแดนใต้