มรย. จ.ยะลา จัดนิทรรศการแนะแนวการศึกษาสู่อาชีพ เปิดมุมมองด้านอาชีพ ยุค Thailand 4.0 ให้กับโรงเรียนในพื้นที่ จชต.

0
615

 9 ส.ค.61 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดนิทรรศการการแนะแนวการศึกษาสู่อาชีพ เพื่อพัฒนาผู้เรียนในยุค Thailand 4.0 ในพื้นที่ชายแดนใต้ ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมีโรงเรียนเครือข่าย เข้าร่วมการจัดนิทรรศการ จำนวน 30 โรงเรียน ทั้งผู้บริหาร คุณครู นักเรียน แขกผู้มีเกียรติ และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า วัตถุประสงค์การเปิดนิทรรศการแนะแนวดังกล่าวเพื่อพัฒนาระบบการแนะแนวในโรงเรียนให้เข้มแข็ง อีกทั้งให้นักเรียนสามารถค้นพบ และพัฒนาศักยภาพของตน มีทักษะการดำเนินชีวิต รู้จักตัดสินใจในการเลือกแผนการเรียน การวางแผนการประกอบอาชีพ และปรับตัวได้อย่างมีความสุขในชีวิต อันจะนำไปสู่กระบวนการตัดสินใจเลือกการเรียน และอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองต่อไปในอนาคต ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับผิดชอบโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งในเครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่างมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นประธานเครือข่าย


โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นมา และในปีนี้มหาวิทยาลัยขยายโรงเรียนเพิ่ม เป็นจำนวน 30 โรงเรียน จากเดิม 16 โรงเรียน ซึ่งมีกิจกรรมแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ กิจกรรมการนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน “จากตัวตนสู่อาชีพ” และการแสดงของนักเรียนภาคเวที กิจกรรมการแสดงแฟ้มสะสมผลงาน “จากตัวตนสู่อาชีพ”ของนักเรียน ภาคนิทรรศการของแต่ละโรงเรียนและการสาธิตอาชีพเพื่อถอดบทเรียนโครงการ และนำผลมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินโครงการในปีต่อไป นอกจากนี้ ภายในงานมีการแนะแนวอาชีพในรูปแบบสารคดีอาชีพในโลกปัจจุบันและอนาคตของนักเรียนในพื้นที่ชายแดนใต้ (สารสนเทศทางการแนะแนวอาชีพ) พิธีมอบเกียรติบัตรคนต้นเรื่องสารคดีอาชีพ มอบเกียรติบัตรโรงเรียนเครือข่าย และมอบเกียรติบัตรวิทยากรเครือข่ายการแนะแนวการศึกษาสู่อาชีพ

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ. ยะลา