เมื่อวันที่ 9 ส.ค.จากกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงซ้ำ จนท.อส.อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ระหว่างเดินทางไปลาดตระเวนหาข่าว ในหมู่บ้าน โต๊ะเด็ง หมู่ที่ 1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี เป็นเหตุให้ จนท.อส.เสียชีวิตคาที่ 2 นาย และคนร้ายได้ยึดอาวุธปืนประจำกาย ทั้งปืนยาวของทางราชการ และปืนพกสั้นของส่วนตัวไป รวม 4 กระบอก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นั้น

ในส่วนของพื้นที่ อ.เบตง จังหวัดยะลา ทาง นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตงได้สั่งการให้ ผู้บังคับบัญชาโดยตรงของอส.ให้เพิ่มความเข้มข้นในการระมัดระวังตังเองในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ และระหว่างการลาหยุดพักตามวงรอบ และพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ ที่ซ้ำซาก โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่สีแดง และให้จัดกำลังตามยุทธวิธีที่ได้ฝึกมาอย่างเคร่งครัด ก่อนเข้าพื้นที่ให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด ในระหว่างเดินทางเข้าพื้นที่โดยให้จัดกำลังคอพเวอร์ซึ่งกันและกัน พร้อมประสานการปฏิบัติกับ จนท.หน่วยงานใกล้เคียง ทั้งตำรวจ ทหาร อย่างใกล้ชิดรวมทั้งอาวุธปืนพร้อมที่จะปฏิบัติการอย่างทันท่วงที หากเกิดเหตุร้ายกับตัวเองและเพื่อน อส.เป็นอย่างดีหลังตกเป็นเป้าของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงใน จ.ยะลา ได้เพิ่มความเข้มงวด หลังมีกระแสข่าวว่าคนร้ายได้เตรียมที่จะเข้ามาก่อเหตุ โดยเฉพาะใน จ.ยะลา เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีจับกุมสมาชิก ไปหลายคน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการตอบโต้ของกลุ่มคนร้าย

ขณะที่ นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำจุดตรวจชุดคุ้มครองตำบล ให้ออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยย่านชุมชนชาวไทยพุทธอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ ภายหลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มคนร้ายจะเลือกเป้าหมายเป็นข้าราชการ จนท. และอส. รวมทั้งพี่น้องชาวไทยพุทธ ซึ่งเมื่อลงมือก่อเหตุแล้วมักมีผลตามมา แบ่งแยกชัดเจนเป็นการเลือกเป้าหมาย เพื่อสร้างความกลัวและหวาดระแวงให้กับประชาชนในพื้นที่

ข่าว./เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู ทีมข่าว@ชายแดนใต้อ.เบตง จ.ยะลา