ปลัดอำเภอเมืองยะลา แจง กรณีมีสื่อโซเซี่ยลโพสพาดพิง ข้าราชการหาผลประโยชน์จากชาวบ้าน

0
1482

ปลัดอำเภอเมืองยะลา ชี้แจง กรณีมีสื่อโซเซี่ยลเขียนโพสพาดพิงข้าราชการใฝ่หาผลประโยชน์จากชาวบ้านพื้นที่
จากกรณีที่มีผู้เขียนบนความ พาดพิงถึงข้าราชการในพื้นที่ จ.ยะลา ประพฤติตนมิชอบด้วยการใฝ่หาผลประโยชน์จากชาวบ้านและเกษตรกร ในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งผลความดังกล่าวนั้น ถูกส่งต่อและแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ไปอย่างรวดเร็ว จนเป็นคำถามและข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สค.61 ที่สวนยายเหี้ยง การะเกตุ อายุ 87 ปี ที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งได้เปิดให้บริการเป็นสวนผลไม้บุพเฟ่ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.61 ที่ผ่านมา และมีประชาชน นักท่องเทียวจาก จ.ยะลา และ จังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาเที่ยวชมพร้อมรับบริการกันเป็นจำนวนมาก

นางสาวสนธยา ศรีวิเชียร ปลัดอำเภอเมืองยะลา ได้นำกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา เดินทางมาเรียนรู้และศึกษาแนวทาง แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำการเกษตรแบบผสมผสาน และการปรับเปลี่ยน แนวคิดการทำเกษตร ให้มีช่องทางในการกระจายผลผลิตเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร โดยได้มีการประสานมายังสวนยายเหี้ยง การะเกตุ ในพื้นที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งได้ทำสวนผลไม้บุพเฟ่ และเป็นแนวทางให้เกษตรกรรายอื่น ๆ ในพื้นที่ได้มาเรียนรู้ ซึ่งทางสวนยายเหี้ยงก็มีการตอบรับ


นางสาวสนธยา ศรีวิเชียร ปลัดอำเภอเมืองยะลา เปิดเผยถึงจากกรณีที่เป็นข่าวทางโซเซี่ยล ว่ามีข้าราชการในพื้นที่เข้ามาใฝ่หาผลประโยชน์จากสวนผลไม้บุพเฟ่ ของยายเหี้ยง นั้น ตนเองขอชี้แจงในฐานะข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ว่า ตามนโยบายของกรทรวงมหาดไทย ได้มีการจัดสรรงบประมาณ ในการศึกษาดูงาน ให้กับชาวบ้านเกษตรกรแปลงใหญ่ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวความรู้ในการประกอบอาชีพ อำเภอละ 10000 บาท ซึ่งจังหวัดยะลาเอง มีจำนวน 8 อำเภอ ก็เป็นงบประมาณ 80000 บาท โดยของอำเภอเมืองยะลา ได้รับมา 10000 บาท จึงได้ประสานนำเกษตรกร ลงพื้นที่มาดูการทำเกษตรแบบอย่างที่สวนยายเหี้ยง ซึ่งได้มีการติดต่อสอบถามและตกลงราคากันที่ 7,079 บาท ซึ่งก็ยังคงอยู่ในงบประมาณที่ได้รับ เมื่อพิจารณาแล้ว ยังคงมีค่าใช้จ่ายในส่วนของกิจกรรม ทั้งค่าอาหาร ค่าป้ายไวนิล ค่าเดินทาง ซึ่งเมื่อคำนวณดูแล้วก็ยังคงพอกับงบประมาณที่ได้รับมา จึงเป็นที่มาของการศึกษาดูงาน”


นางสาวสนธยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนที่เป็นกระแสข่าวออกมาพาดพิงถึงข้าราชการที่ใฝ่หาผลประโยชน์กับชาวบ้านหรือ เกษตรกรนั้น มีความคลาดเคลื่อนในข้อมูล และไม่เป็นความจริง ตามที่เป็นข่าว ซึ่งในส่วนของข้าราชการแล้วนั้น มีหน้าที่ในการดูแลและส่งเสริมรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกร จึงได้มีการลงพื้นที่จริงนำเกษตรกรลงพื้นที่มาดูงานจริง ๆ เพื่อให้สังคมเห็นว่า ไม่มีข้าราชการที่ใฝ่หาผลประโยชน์ และยินดีให้สังคมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ และมีการทำงานที่โปร่งใส และปลอดการทุจริต ฉะนั้นตามกระแสข่าวที่ออกไปนั้น ทางราชการก็ยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบ
อย่างไรก็ตาม สวนผลไม้บุพเฟ่ ของยายเหี้ยง การะเกตุ ที่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา ยังคงเปิดให้บริการทุกวัน ซึ่งในช่วงนี้ ทุเรียนหมอนทอง ได้เริ่มออกผลผลิตตามฤดูกาลแล้ว จึงได้มีการปรับเปลี่ยนราคาค่าเข้าบริการที่ 199 บาท ต่อคน ซึ่งจะได้รับประทานทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนก้านยาว เงาะ มังคุด แถมยังได้นั่งรถจิ๊บชมสวนของคุณยายอีกด้วย/.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร  ทีม @ชายแดนใต้ จ.ยะลา