TEDxPattaniPhirom Rd. งานทอร์คโชว์ระดับประเทศที่ปัตตานี

0
3001

ผ่านไปแล้วกับงานระดับประเทศที่จัดขึ้นในจังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา คืองาน TED Talk ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในภาคใต้    ณ Melayu Living ถนนปัตตานีภิรมย์ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในครั้งนี้มีหลายกลุ่มองค์กร ที่อาสาร่วมกันจัดงานขึ้นมา

ภายใต้ชื่องาน TEDxPattaniPhiromRd ในธีมงาน Blooming โดยมีเหล่า Speakers 11 ท่าน ถูกเชิญมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างความบานสะพรั่งให้กับผู้เข้าร่วมงาน และมีอีกหนึ่ง Speakers พิเศษ ที่เป็นหนึ่งใน Speakers ของเวที TED Talk ที่กรุงเทพฯ มาร่วมแลกเปลี่ยนอีก 1ท่าน

งาน TED Talk คือ เวทีระดับโลกที่สร้างปรากฏการณ์ซึ่งพลิกโฉมการพูดในที่สาธารณะ เป็นเวทีที่ตอบสนองพลังแห่งความคิด ความเชื่อ และจินตนาการ ที่จะเปลี่ยนทัศนคติ วิถีชีวิตของผู้คน และสังคมรอบตัว แน่นอนว่า TED Talk ยังมีช่องทางการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ได้รับการยอมรับ และเป็นงานที่คนทั่วโลกให้ความสนใจติดตามรับชม

งาน TED Talk ถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า “idea worth spreading”  “ความเห็นที่ควรค่าต่อการกระจายต่อ” โดยเป็นการจัดงานในลักษณะของการให้สิทธิ์แก่หน่วยงานอิสระ ที่จะจัดงานในชุมชนของหน่วยงานนั้นๆ โดยจะจัดงานนี้ได้จะต้องได้รับอนุญาตจากต้นสังกัดก่อน ซึ่งการจัดกิจกรรม TEDx ถูกออกแบบให้ช่วยเหลือชุมชน เครือข่ายสังคม หรือบุคคล จุดชนวนการสนทนา และเชื่อมโยงเนื้อหากับประชาชนในพื้นที่ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

ผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้นอกจากผู้คนในพื้นที่ชายแดนใต้แล้ว ยังมีผู้เข้าร่วมที่เดินทางมาจากเชียงใหม่ ข่อนแก่น กรุงเทพฯ สงขลา ฯลฯ  ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงความประทับใจที่มีต่องานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดงานและบรรยากาศภายในงาน  และ Speaker ทั้ง 11 ท่าน

โดยผู้ที่มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวทั้ง 11 ท่านครั้งนี้ ประกอบไปด้วย อานัส พงศ์ประเสริฐ, เอ็มโซเฟียน เบญจเมธา, ผศ.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ, มูฮาหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะ, พญ.นันทกา เทพาอมรเดช, ดร.นพดล ทิพยรัตน์, ภาคภูมิ ปทุมเจริญ, ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี, ดร.สมพร ช่วยอารีย์,  พญ.สกุณา อุษณวศิน และ ซะการีย์ยา อมตยา

โดย Speaker แต่ละท่านได้ถ่ายทอดประสบการณ์และหลากหลายแง่คิดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างพื้นที่ให้คนในชุมชนหันหน้าเข้ามาคุยกัน หลังจากที่ความขัดแย้งทำให้บรรยากาศความหวาดระแวงเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนั้นยังมีประสบการณ์ของแพทย์ผู้ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ขัดแย้งและใช้ชีวิตบนดอย หรือประสบการณ์จากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย การสู้ชีวิตของคนทำงานศิลปะในพื้นที่ความขัดแย้ง หรือผู้ที่หนีจากเมืองกรุงมาสร้างงานของตนเองในชนบทจนโด่งดัง และอีกหลากหลายแง่มุมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามการเผยแพร่คลิปวีดีโอของ Speaker แต่ละท่านใน Youtube ได้ในโอกาสต่อไป

 

อิมรอน ซาเหาะ