ต่างชาติประจานทรมานสัตว์บนเกาะสมุย !! ตำรวจโร่จับทันทียกแก๊งนำชะนีโชว์บนชายหาด (ชมคลิป)

0
1181

ตำรวจรวบยกแก๊ง กลุ่มแก๊งนำชะนีมาโชว์ใให้นักท่องเที่ยวบนชายหาดเกาะสมุย ถ่ายภาพและขอเก็บเงิน หลังจากที่มีชาวต่างชาติถ่ายและคลิป พร้อมโพสต์ข้อความว่าทรมานสัตว์ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก หลังคลิปถูกเผยแพร่ ตำรวจถึงกับเต้นผาง ออกตรวจสอบจนจับกุมได้ยกแก๊ง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 รายพร้อมชนะ 3 ตัว ขณะที่กลุ่มผู้ต้องหาทราบว่าชาวต่างชาตินำไปโพสต์ลงโซเชียล เตรียมเคลื่อนย้ายชะนีไปซ่อนแต่ถูกจับกุมได้เสียก่อน  ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก นำสัตว์ป่าคุ้มครองมาครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กของชาวต่างชาติ ที่ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า “Arkadiy Kulev” โดยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กในเพจดังบนเกาะสมุย มีข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “ Endangered Gibbon used to entertain tourists on Chaweng Beach in Koh Samui, Thailand. Sadly, these captured Gibbons have a very short “working life.” When they get to age 6 or 7, they develop canine teeth and often become more aggressive. Once they are no longer cute and compliant, many are killed. Also, gibbons do not breed in captivity. Which means that this baby gibbon was poached from the wild (or bought on the black market). This it the same beach where a slow loris was found with teeth ripped out so tourists could take selfies in 2016”

โดยภาษาอังกฤษ มีใจความแปลเป็นไทยว่า “ชะนีสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ มาสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยวบนชายหาดเฉวง เกาะสมุย ประเทศไทย น่าเศร้าที่การจับชะนีมาตอนอายุยังน้อย พอถึงอายุ 6  หรือ 7 ปี พวกเขาจะถูกตัดฟัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเซลฟี่ได้ แต่ถ้าชะนีมีพฤติกรรมก้าวร้าว และไม่เชื่อฟังก็จะถูกฆ่าตาย นอกจากนี้ ชะนีที่ถูกจับมาจากป่า จะถูกขังกรงกักขังไว้ในกรง และมีการซื้อขายกันในตลาดมืด” หลังจากที่คลิปและข้อความดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวต่างชาติจำนวนมาก ในหลายประเทศ เข้าไปแสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมาก โดยเป็นการตำหนิ และเป็นการทรมานสัตว์ และขอให้รัฐบาลไทยเอาจริง กับคนกลุ่มที่นำสัตว์มาทรมาน

ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้ทำการตรวจสอบคลิป ที่ชาวต่างชาติโพสต์ลงโซเชี่ยล พบว่าคลิปดังกล่าวถูกถ่าย เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาบ่าย บริเวณชายหาด เฉวงหมู่ 2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยภาพขณะมีชายไทยนำชนะนีมาให้นักท่องเที่ยวเที่ยวภาพ บริเวณชายหาด หน้าสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง บนชายหาดเฉวง และหลังจากที่คลิปดังกล่าว ได้นำเสนอออกไป ตำรวจ สภ.บ่อผุด ถึงกับเต้นผางพร้อมนำคลิปดังกล่าว มาตรวจสอบ และพบว่าชายไทย ที่นำชนะนีมาโชว์ มีลักษณะสวมเสื้อกีฬาสีส้ม พร้อมระดมค้นหา

ต่อมา ทาง พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา ผกก.สภ.กะปาง  จ.นครศรีธรรมราช รรท.ผกก.สภ.บ่อผุด  พ.ต.ท.อภิชาติ จันทร์สำเร็จ รอง.ผกก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี รรท.รอง.ผกก.สส. สภ.บ่อผุด พ.ต.ต.ปริญญา รักษาแก้ว สวป.สภ.เกาะสมุย รรท.สวป.สภ.บ่อผุด  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน นับ 10 นาย ออกทำการสืบสวน จนพบแหล่งที่หลบซ่อน และเข้าจับกุมนายเรืองวิทย์ อ่าวลึกน้อย อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง พร้อมด้วยชะนี ที่ถูกขังในกรง จำนวน 2 ตัว ซุกซ่อนในห้องพัก  และจับกุมนายอิสมาแอ ถลาง อายุ 35  ปี ภูมิลำเนา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง พร้อมด้วยชะนี 1 ตัว ที่ขังกรงซุกซ่อนไว้ในห้องน้ำ และมีเสียงชะนีร้องโหยหวล  ดังออกมาจากในห้องพัก ที่ปลูกเป็นกระต๊อป ปลูกเอง ในสวนมะพร้าว หมู่ 2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย ขณะที่ผู้ต้องหา เห็นเจ้าหน้าที่ และได้วิ่งหลบหนี และเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ได้

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ควบคุมผู้ต้องหา พร้อมยึดชะนี จำนวน 3 ตัวนำไปทำการสอบสวน ที่ สภ.บ่อผุด ในเบื้องต้นจากการสอบปากคำ ทั้งคู่ให้การรับสาภาพว่า ได้นำชนะนีเร่บริการโชว์ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ และเก็บค่าถ่ายภาพจากนักท่องเที่ยว ครั้งละ 100-200 บาทต่อครั้ง บริเวณชายหาดเกาะสมุยจริง ส่วนที่ปรากฎในคลิป ที่ชาวต่างชาติ ถ่ายและโพสต์ลงสื่อโซเชี่ยล นายเรืองวิทย์ อ่าวลึกน้อย ตอบว่าไม่ใช่ตน  แต่เป็นนายอิสมาแอ ถลาง เป็นคนที่ปรากฎตามคลิป ทำให้นายอิสมาแอ ถึงกับจำนนด้วยหลักฐานที่ปรากฎในคลิป จึงรับสารภาพ

ด้าน พ.ต.อ.ธงชนะ หาญกิตติกาญจนา รรท.สภ.บ่อผุด  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่าในเบื้องต้น ชะนีทั้ง 3 ตัวนี้ ได้ประสานไปที่เจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้ อำเภอเกาะสมุย เพื่อมารับตัวชะนีไปอนุบาลและดูแล ส่วน ในการแจ้งข้อกล่าวแจ้งข้อกล่าว ร่วมกันครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต และนำสัตว์ป่าคุ้มครองออกไปกระทำการใดๆที่เป็นการทรมานสัตว์ พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.//

ภาพ/ข่าว เชิดชาย ทวีเมือง ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี