เทศบาลเมืองโก-ลกมุ่งส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้ประชาชนในพื้นที่ สร้างสังคมคุณภาพวิถีดีงาม ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10

0
299

เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกมุ่งส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างสังคมคุณภาพด้วยวิถีที่ดีงาม ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561

ณ วัดทองดีประชาราม อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก นำข้าราชการ และประชาชน ร่วมโครงการอบรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 โดยมี พระอาจารย์เดชา ผาสุโก และคณะเจ้าหน้าที่จากวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี เป็นวิทยากรผู้อบรมและฝึกปฏิบัติธรรม  ซึ่งหลักสูตรการอบรมจะประกอบด้วยการฝึกจิตนั่งสมาธิ การฟังธรรม และการเดินจงกรมเพื่อให้มีสติ เกิดสมาธิ ปัญญาในระดับที่สูงขึ้น ตั้งเป้าให้กลุ่มข้าราชการมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน เกิดทักษะในการปฏิบัติงานและทำงานอย่าง มีความสุข พัฒนาศักยภาพในการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ให้กลุ่มประชาชนมีคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต รู้คุณค่าของหลักธรรมในทางศาสนา สามารถนำไปไปใช้ได้อย่างมีความสุขและจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันที่จะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนนำไปแก้ไขปัญหาสังคมได้อีกทางหนึ่ง โดยมีข้าราชการ ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมอบรม จำนวน 130 คน

นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการขาดคุณธรรม จริยธรรมในสังคมไทย ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารไร้พรมแดน  ส่งผลให้ประชาชนมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางกายและสภาพจิตใจ จนเกิดปัญหาสังคมตามมามากมาย ดังนั้นจึงเห็นว่าประชาชนควรได้รับการศึกษา อบรมโดยใช้ศาสนาเป็นหลักยึด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้าถึงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการพัฒนาชีวิตที่ดี จึงจะสามารถแก้ปัญหาสังคมได้อย่างรวดเร็ว และสัมฤทธิ์ผลมากยิ่งขึ้นจึงเกิดโครงการนี้ขึ้น

ด้านพระโสภณคุณาธาร รองเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดทองดีประชาราม กล่าวว่า การจัดปฏิบัติธรรมในครั้งนี้เพื่อจะเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้มาปฏิบัติธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนโยมในพื้นที่และต่างอำเภอมาร่วมปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นเพื่อราชกุศลด้วย ซึ่งการปฏิบัติธรรมนั้นผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเรื่องการปฏิบัติตามหลักศาสนาด้วย

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส