แปลกแต่จริง !! น้ำมันปาล์มของชำรวยให้แขกร่วมงานบวช หวังลดสต๊อคน้ำมันปาล์มของรัฐ ให้ราคาปาล์มดิบขยับตัวสูงขึ้น

0
552

แปลกแต่จริงงานบวชในอำเภอท่าชนะ สุราษฎร์ธานี นำน้ำมันปาล์มขนาดความจุ 1 ลิตร มาแจกเป็นของชำรวยให้กับแขกที่มาร่วมงานบวช เพื่อลดสต๊อคน้ำมันปาล์มของรัฐ ให้ราคาปาล์มดิบขยับตัวสูงขึ้น อนาคตจะรณรงค์ให้งานต่างๆในพื้นที่นำน้ำมันปาล์มมาแจก ถึงแม้ราคาจะสูงกว่าของชำรวยโดยทั่วไปก็ตาม

นายสุวิทย์   สุดจำนง อายุ 64  ปี บิดาของ นายณัฐนนท์  สุดจำนง เจ้านาค กล่าวว่า การจัดงานบวชลูกชายของตนในปีนี้ตนได้คิดมานานว่าจะทำอย่างไรให้สต๊อคน้ำมันปาล์มของรัฐลดลง ซึ่งขณะนี้น้ำมันปาล์มในสต๊อคมีอยู่ประมาณกว่า 4 แสนตัน สต๊อคควรจะอยู่ที่ 2.5 แสนตัน ซึ่งดูแล้วสต๊อคน้ำมันปาล์มเกินอยู่มากส่งผลให้ราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรลดลง บางครั้งลดลงเหลือกิโลกรัมละ 2.8 บาท ซึ่งทำให้เกษตรกรขาดทุน

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือของเกษตรกรเองให้น้ำมันปาล์มดิบลดลงตนจึงได้นำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ราคาขวดละประมาร 23 บาท มาทำเป้นของชำรวยแจกให้กับแขกที่มาร่วมงานบวชในครั้งนี้ จำนวน 3 พันขวดหรือ 3 พันลิตร ซึ่งถือว่าเป็นของแปลกที่นำน้ำมันปาล์มมาเป็นของชำรวยแทนของชำรวยชนิดอื่นๆถึงแม้ว่าน้ำมันปาล์มราคาจะสูงกว่าของชำรวยโดยทั่วไปชิ้นละ 8-10 บาท แต่ก็ได้ช่วยเหลือเกษตรกรในทางอ้อมไปในตัวด้วย

และในอนาคตทางอำเภอท่าชนะหรือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่อำเภอท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเวลามีงานต่างก็จะรณรงค์ให้มีการนำน้ำมันปาล์มมาเป็นของชำรวยแทนของชำรวยชนิดอื่นหากทำได้แบบนี้คิดว่าน้ำมันปาล์มในสต๊อคคงจะลดลงและจะทำให้ราคาปาล์มดิบเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนอีกทั้งน้ำมันปาล์มที่แขกได้รับไปก็จะไปมีประโยชน์และลดต้นทุนในการบริโภคภายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี