คลิป..ลุยปิดบัญชีเงินกู้เถื่อนบนเกาะสมุย ดอกเบี้ยเลือดร้อยละ 20 คุมตัวสอบขยายผล (ชมคลิป)

0
1159

 

ทหาร ตำรวจ สนธิกำลัง บุกจับกุมเจ้าของเงินกู้รายใหญ่บนเกาะสมุย ที่ปล่อยเงินกู้รายวันในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พบโพยลูกค้าจำนวนมาก บัญชีธนาคาร เล่มทะเบียนรถ เงินสด และอาวุธปืน

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ภายใต้การอำนวนการของ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 สั่งการให้ พ.อ.ธวัชชัย ทัพทิมสงวน หัวหน้าชุดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 4 ประจำพื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับ พ.อ.นุกูล ดำสุวรรณ นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และ เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค8 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนสภ.บ่อผุด  นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านเป้าหมาย  แหล่งปล่อยเงินกู้รายใหญ่บนเกาะสมุย  หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า  ในพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีกลุ่มคนลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกดอกเบี้ยร้อยละ 20 เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งนายทุนเงินกู้บางรายยังมีพฤติกรรมข่มขู่ลูกหนี้อีกด้วย นอกจากนี้ในช่วงแข่งขันบอลโลกมีการกู้ยืมเงินเพื่อไปเล่นการพนันอีกจำนวนมาก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า ภายในซอยอีสานพัฒนา บ้านเลขที่ 42/27 ม.6 ต.บ่อผุด เป็นที่ปล่อยเงินกู้รายวัน เจ้าหน้าที่ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 เข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าว พบนายสมบัติ ถิ่นพิบูลย์ อายุ 44 ปี เป็นเจ้าของบ้าน กำลังใช้โทรศัพท์มือถือ ทำข้อมูลรายการให้กู้ยืมเงินและการผ่อนชำระเงิน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการการตรวจค้นภายในบ้าน ของนายสมบัติ ถิ่นพิบูลย์ พบสมุดจดบันทึกบัญชีรายชื่อลูกค้าเงินกู้จำนวนมาก บัญชีธนาคาร เล่มทะเบียนรถ เงินสด 41,000 บาท อาวุธปืนขนาด .38 มม. 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนขนาด .38 มม. 51 นัด ก่อนนำตัวนายสมบัติไปดำเนินคดีและสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.บ่อผุด

จากการสอบปากคำนายสมบัติ ให้การรับสารภาพว่า ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือนโดยไม่ได้ทำสัญญาเงินกู้จริง  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหากับ นายสมบัติ ถิ่นพิบูลย์ เจ้าของเงินกู้ ในข้อกล่าวหา  “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้” ส่วนอาวุธปืนที่พบนั้น มีใบอนุญาต ซึ่งผู้ต้องหาได้นำใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกดังกล่าวซึ่งได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดอาวุธปืนไว้เพื่อตรวจสอบก่อน พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกันได้มีนางเอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหายที่เป็นหนึงในผู้กู้ยืมเงินจากนายสมบัติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 61ได้กู้ยืมเงินจำนวน 5,300 บาทมาจากนายสมบัติ โดยไม่ได้ทำสัญญากู้ยืมเงิน และคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน เริ่มผ่อนชำระตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. วันละ 250 บาท ระยะเวลา 24 วัน บางวันจ่ายไม่ตรงตามนัดก็จะต้องหาเงินมาจ่ายพร้อมดอกเบี้ยในวันถัดไปกว่า 500 บาทเลยทีเดียว.//

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี