ปีนช่วย 13 ชีวิต !! กลุ่มรับจ้างเก็บรังนกนางแอ่น 8 ชีวิตเหินฟ้า ภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เชียงราย หวังใช้ประสบการณ์ 30 ปีทำประโยชน์สุดชีวิต (ชมคลิป)

0
1255

จิตอาสากลุ่มคนรับจ้างเก็บรังนกนางแอ่นจาก จ.ตรัง จำนวน 8 คน รวมตัวออกเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ สมทบภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย คาดสามารถนำประสบการณ์จากการทำงานและใช้ชีวิตอยู่กับถ้ำมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ปรับใช้ให้เป็นประโยชน์กับภารกิจในครั้งนี้

จากกรณีโค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี รวม 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย มานานกว่า 1 สัปดาห์ และมีการส่งต่อความช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางกลุ่มผู้มีจิตอาสาจาก จ.ตรัง ในนามกลุ่มคนรับจ้างเก็บรังนกนางแอ่นรวม 8 คน นำโดย นายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมกับลูกบ้านอีก 7 คน คือ นายร่อหีม คงเหลา , นายสัมพันธ์ ผอมเขียว , นายสมรักษ์ จิเหลา , นายรอหมาน คงเหลา , นายสัณฐิติ จิเหลา , นายวิโรจน์ คงเหลา เเละ นายมะเเอน คงเหลา ได้นำสัมภาระ เพื่ออกเดินทางไปสมทบในภารกิจช่วยเหลือ และตามหาทั้ง 13 ชีวิต ที่ จ.เชียงราย เนื่องจากมีความชำนาญในเรื่องของถ้ำที่แตะละคนมีความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการเก็บรังนกนางแอ่นตามถ้ำหลายจังหวัดในภาคใต้มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

นายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 กล่าวว่า ทางกลุ่มรับจ้างเก็บรังนกนางแอ่นใน ต.เกาะลิบง ได้รวมตัวกัน และได้ยื่นหนังสือไปถึงนายอำเภอกันตัง และผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อขอเป็นจิตอาสาในนามชาว จ.ตรัง เข้าสมทบในภารกิจดังกล่าว ซึ่งมีการอนุมัติ และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ที่ จ.เชียงราย เรียบร้อยแล้ว โดยออกเดินทางด้วยสายเที่ยวบินตรงของสายการบินเเอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD420 ออกจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ เวลา 13.40 น. แลจะถึงท่าอากาศยานเชียงราย ในเวลาประมาณ 16.10 น.

สำหรับภารกิจหลักของกลุ่มจิตอาสาจาก จ.ตรัง ในครั้งนี้ การเข้าสนับสนุน สำรวจสภาพภายในถ้ำ และค้นหาเส้นทางจุดเชื่อมโยงภายในถ้ำ และมุดลอดเข้าไปตามซอกหลืบต่างๆ ซึ่งจากประสบการณ์บางครั้งก็ต้องอาศัยเพียงแค่กางเกงชั้นในเพียงตัวเดียวเท่านั้นในการทำงาน โดยเชื่อมั่นว่า จากการที่ต้องทำงาน และใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับถ้ำมานาน น่าจะสามารถนำมาปรับใช้ในสถานการณ์นี้ได้ ส่วนเครื่องมือต่างๆ ทั้งเชือกไนล่อน เชือกส่งสัญญาณ มีด ไฟฉาย และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ได้มีการประสานให้ในพื้นที่จัดเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อเดินทางไปถึงสามารถเข้าช่วยเหลือได้ในทันที

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา