บึ้มไม่เลิกในสวนยาง 3 ครั้งในรอบเดือน ชาวบ้านรับเคราะห์ ล่าสุดหนุ่มกรีดยางเจ็บ

0
1695

บึ้มไม่เลิกในสวนยาง 3 ครั้งในรอบเดือน ชาวบ้านรับเคราะห์ ล่าสุดหนุ่มกรีดยางเจ็บ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. ศูนย์วิทยุสื่อสาร ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา รับแจ้ง ได้เกิดเหตุระเบิดมีชาวสวนยางพาราได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดในสวนยางพาราบ้านตะวันออก หมู่ 5 ต.ลำพะยา ต่อมาพร้อม พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปิยวัฒน์ สังข์น้อย รอง ผกก.ป.สภ.ลำใหม่ นายสมบูรณ์ พรหมณี ป้องกันจังหวัด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ศรศึก-ศรชัย ตำรวภูธรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ในสวนยางพาราท้ายหมู่บ้าน พบร่องรอยจุดระเบิดเป็นหลุมตื้น ๆ เลือดสาดเปรอะกระจายไปทั่ว พบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เศษแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลท์ สะเก็ดระเบิดจำนวนมาก ส่วนคนเจ็บทราบชื่อนายชุติพนธ์ นามวงค์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ 5 ต.ลำพะยา กู้ภัยลำพะยาได้นำส่ง รพ.ศุนย์ยะลาแล้ว

จากการสอบสวนทราบว่า นายชุติพนธ์ นามวงค์ มีอาชีพกรีดยางพารา ก่อนเกิดเหตุได้นำอุปกรณ์การกรีดยางขับขี่ รถ จยย.แล่นออกจากบ้านเข้าไปในสวนยางพารา ขณะเดินมาถึงต้นยางต้นหนึ่งที่คนร้ายได้แอบนำระเบิดแสวงเครื่องอัดท่อเหล็กน้ำหนักราว 2-3 กก.มาซุกไว้ โดยใช้ไส้นเอ็นผูกกับไม้หนีบผ้าที่หนีบพลาสติกสำหรับปิดกันสายไฟขั้วบวกกับขั้วลบมิให้สัมผัสกัน จะสัมผัสได้โดยการดึง ยกออกหรือคลื่อนย้าย โดยนำปลายเส้นเอ็นไปผูกไว้กับถ้วยรองรับน้ำยางพาราที่ถ้วยผูกติดอยู่กับลำต้น เมื่อนายชุติพนธ์มาถึงได้ยกถ้วยรองรับน้ำยางออกมาเพื่อทำความสะอาดก่อนกรีด จู่ ๆ ได้เกิดระเบิดดังขึ้นอย่างสนั่นหวั่นไหว เป็นเหตุให้นายชุติพนธ์ได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ

พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจ ได้เน้นย้ำ สั่งการไปที่งานด้านการข่าว ความคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ที่ตกเป็นเป้าหมายให้เพิ่มความระมัดระวัง นอกจากนี้ได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และชุดคุ้มครองตำบลให้ควบคุมเส้นทาง ในช่วงเวลากลางคืน ทั้งเส้นทาง ยานพาหนะ อย่างเข้มงวด ทั้งนี้ได้มีการรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ 

พร้อมทั้งจะมีการประชุม เพื่อเพิ่มมาตราการให้พี่น้องประชาชนชาวสวนยางมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในสวนยางพารา ได้เกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งด้วยกันในรอบเดือน ที่ อ.กาบัง อ.ยะหา และล่าสุดที่ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ได้มีการเร่งรัดใทางเจ้าหน้าที่ในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนชาวสวนยาง ขณะที่ระเบิดที่คนร้ายนำมาก่อเหตุ เป็นระเบิแสวงเครื่อง แบบเหยียบ น้ำหนักประมาณ 2-3 ก.ก. ลักษณะการวางให้เหยื่อเป็นผู้กระทำ ไปเหยียบ ไปกดทับ เพื่อให้เกิดระเบิดขึ้น

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา