แมงกะพรุนอลาวาดเกาะสมุย เร่งลงตาข่ายกันแนวระวังอันตรายขณะลงเล่น

0
852

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ลงตาข่ายกันแนว ระวังอันตราย แมงกะพรุนกล่อง

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว บนเกาะสมุย พร้อมหน่วยงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันพิษแมงกะพรุน อำเภอเกาะสมุย  ร่วมกันนำตาขาย ความยาวกว่า 100 เมตร กันในทะเลป้องกันแมงกะพรุนกล่อง เพื่อป้องกันอันตราย จากพิษแมงกะพรุนกล่องทำร้ายนักท่องที่ยว เนื่องจากอย่างเข้าฤดูหน้าแมงกะพรุระบาดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย และยกให้ชายหาดบ้านละไมโมเดล นำร่องป้องกันพิษแมงกะพรุน 100 % เนื่องจากมีความพร้อมในการช่วยเหลือหากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำถูกพิษแมงกะพรุน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นางกฤษนา พรมเกาะ กรรมการผู้จัดการโรงแรมละไมวันทา บีชรีสอร์ท หมู่ 3 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นำผู้ประกอบการโรงแรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันพิษแมงกะพรุน อำเภอเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่บีชการ์ด ชายหาดบ้านละไม รวมทั้งชาวประมง ในพื้นที่

ได้ร่วมกันนำตาขาย มีความยาวกว่า  100 เมตร มีความกว้าง 200   เมตร  พร้อมทุ่นลอยน้ำ วางลงไปในทะเลบริเวณชายหาดสาธารณะบ้านละไม  เพื่อป้องกันอันตราย จากแมงกะพรุนกลุ่ม ที่มีพิษอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำ ในช่วงฤดุ มีการแพร่ระบาดของแมงกะพรุน ในช่วงเดือน ก.ค. ไปจนถึงเดือน พ.ย. ของทุกปี ในพื้นที่ ชายหาด บริเวณชายหาดสาธารณะบ้านละไม ต.มะเร็ต มักจะมีแมงกะพรุนกล่อง และแมงกะพรุนไฟ มากับกระแสน้ำในทะเลที่กระแสลมพัดนำน้ำทะเลเข้ามาบริเวณชายหาดดังกล่าว

ด้านนางกฤษนา พรมเกาะ  กรรมการผู้จัดการโรงแรมละไมวันทา บีชรีสอร์ท เปิดเผยว่า บริเวณชายหาดหน้าโรงแรมละไมวันทา ได้ทำเป็นชายหาดบ้านละไมโมเดล เพื่อนำร่องในการวางทุ่นตาข่าย ป้องกันพิษแมงกะพรุน เพื่อให้นักท่องเที่ยว สามารถลงไปเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย  ถึงแม้นว่า ที่ผ่านมา บริเวณชายหาดแห่งนี้ จะมีแมงกะพรุนมาตามฤดูการ  และหากเกิดเหตุการณ์  มีนักท่องเที่ยว ได้รับบาดเจ็บบริเวณนอกตาข่าย ทางเราก็พร้อมช่วยเหลือ เนื่องจาก บริเวณชายหาดตรงจุดนี้ มีความพร้อม ไปด้วย อุปกรณ์ เครื่องมือ และทีมเจ้าหน้าที่ ที่สแตนด์บาย

ขณะที่บริเวณบนชายหาด เราได้ทำการติดป้ายประชาสัมพันธ์ เตือนนักท่องเที่ยว ระวังอันตรายจากพิษแมงกะพรุน หลายภาษา และ มีอุปกรณ์ น้ำส้มสายชู ไว้บริการ หากมีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุน  แต่แนะนำว่า หากจะเล่นน้ำให้ปลอมภัย ขอให้ลงไปเล่นบริเวณที่มีแนวตาข่ายกัน ทีมีความกว้างกว่า 200 เมตร มีความยาว 100 เมตร รับรองว่า ปลอดภัยอย่างแน่นอน  ดังนั้นมาตรการ ในการวางตาข่าย เป็นการวางเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้นักท่องเที่ยว ลงเล่นน้ำ ได้อย่างปลอดภัย กรรมการผู้จัดการโรงแรมละไมวันทา บีชรีสอร์ท

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา  ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เป็นต้นมา  เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทย  ถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องเข้าร่างกายเสียชีวิต มาแล้วหลายราย และบาดเจ็บมาแล้ว  ขณะลงเล่นน้ำทะเล บนชายหาด บ้านละไม ใน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย

ขณะเดียวกัน ในช่วงเดือน ก.ค. เป็นต้นไปจนถึงเดือน พ.ย. ของทุกปี  เป็นช่วงที่มีสัญญาณ เตือนจากเครือข่ายป้องกันและเฝ้าระวังแมงกะพรุษพิษเกาะสมุย และเกาะพะงัน พบแมงกะพรุนกล่องชนิดหลายสาย สามารถทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที บริเวณหาดละไม เกาะสมุย เป็นสัญญาณเตือนให้ เกาะพะงัน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เนื่องจากเริ่มเข้าฤดูกาลเสี่ยงแมงกะพรุนกล่องอาจเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้.//

ทีมข่าว @ชายแดนใต้  อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี