ยะลา รับรายงานตัว 24 ราย เพื่อเข้าร่วมเสริมสร้างยะลาสันติสุข

0
971

  วันที่27 มิ.ย 61  ที่ ห้องประชุมศรียะลา อาคาร 3 ชั้น 3 ศาลากลาง จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานการรับรายงานตัวราษฎร เพื่อเข้าร่วมเสริมสร้างยะลาสันติสุข จำนวน 24 ราย ตามแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน

โดยราษฎรที่เข้ารายงานตัว ประกอบด้วย ราษฎรที่สงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรง แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับ จำนวน 17 ราย ราษฎรที่ตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคงฯ และอยู่ระหว่างการประกันตัวในชั้นศาล ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมกับทางราชการในการสร้างความสันติสุขให้บังเกิดขึ้นในจังหวัดยะลา จำนวน 5 ราย และราษฎรที่ตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคง และปัจจุบันศาลได้พิจารณายกฟ้อง แต่มีความหวาดระแวงอยู่ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต เมื่อทราบนโยบายศูนย์ยะลาสันติสุข จึงมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการทางราชการในการสร้างสันติสุขให้บังเกิดขึ้นในจังหวัดยะลา จำนวน 2 ราย  ภายหลังจากบุคคลทั้ง 24 ราย ได้รับทราบถึงแนวทางยะลาสันติสุขจึงเกิดความเข้าใจและเชื่อมั่นว่าจังหวัดยะลาในนาม ศูนย์ยะลาสันติสุข จะให้ความเป็นธรรมกับตนเองและครอบครัว จึงได้ติดต่อเพื่อขอเข้าร่วมสร้างยะลาสันติสุขต่อผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา


ทั้งนี้ การดำเนินการตามแนวทางของศูนย์ยะลาสันติสุข จัดขึ้น เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้แก่ราษฎรที่อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ ราษฎรที่หลงผิด หรือไม่มีเจตนาไปกระทำความผิดโดยตรงเพื่อให้มีโอกาสกลับตัวเป็นคนดี หรือพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 จนถึงปัจจุบัน มีผู้มามารายงานตัว แล้ว จำนวน 304 ราย และในวันนี้มีราษฎรมารายงานตัว เพื่อประสงค์เข้าร่วมสร้างความสันติสุขให้บังเกิดขึ้นใน จ.ยะลา อีก จำนวน 24 ราย

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ. ยะลา