ผลิตไม่ทัน ชาวเบตง ยุค 4.0 ชอบกินอะโวคาโด ใช้เวลาว่าง ขายลูก เพาะกล้าขาย เสริมรายได้(ชมคลิป)

0
5204

ยะลา-ชาวเบตงใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน ขายลูกอะโวคาโด ผลไม้ยอดฮิต ของคนรักสุขภาพและเป็นที่นิยม ในการซื้อไปรับประทาน ทั้งลูกและกล้าพันธุ์ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ


ที่หลังอาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาซึ่งเป็นบ้านพักของ คุณปรีดา ธิวัง อายุ 55 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานเทศบาลเมืองเบตง ดูแลอาคารอเนกประสงค์ของเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่ง ที่นิยมชมชอบ รับประทานลูก อะโวคาโด ซึ่งเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ เล่าว่า หลังจากรับประทานแล้ว ได้ลองนำเอาเมล็ดไปเพาะพันธุ์ดู ปรากฏว่าขึ้นง่ายโตไว และมีคนถามซื้อพันธุ์ ตนเองเลยทำการเพาะเมล็ดพันธุ์อะโวคาโดขาย ขณะนี้อายุของต้นกล้าอะโวคาโดที่ได้พันธุ์มาจากเพื่อนชาว จ.น่านเพียง 1 ต้น  ซึ่งเป็นพันธุ์โพลล็อค ได้มาทดลองปลูกซึ่งปลูกมาได้ประมาณ 6 ปีแล้ว

ในช่วงแรกหลังรับประทานได้ลองนำเอาเมล็ดไปลองเพาะพันธุ์ดู ปรากฏว่าผ่านไป 6 เดือน ต้นอะโวคาโดขึ้นง่ายและโตไว และมีคนถามซื้อ ตนเองเลย ทำการเพาะเมล็ดพันธุ์อะโวคาโดขาย ในราคากล้าละ 300 บาท ใครสนใจติดต่อได้ที่ 062-997-0877 ที่ผ่านมาตนเองใช้เวลาว่าง ช่วงวันหยุดและเลิกงาน นำเมล็ดที่เหลือจากการรับประทานมาเพาะต้นกล้าขาย ดูแลมาเป็นเวลา 8เดือน ขณะนี้ต้นอะโวคาโด สวยมาก พร้อมที่จะนำไปปลูก

การปลูก อะโวคาโดซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่าย แทบไม่ต้องมีการดูแลมากมายอะไร สามารถปลูกแซมในสวนผลไม้อื่นได้ เหมือนสวนของคุณปรีดาที่ปลูกแซมพืชผักสวนครัว ถ้าพันธุ์ที่ต้นเล็ก จะมีทรงพุ่มเล็ก ก็จะสามารถปลูกโดยใช้ระยะปลูก 6 เมตรต่อ 1 ต้น หากเป็นพันธุ์ที่ต้นใหญ่จะใช้ระยะปลูก 8 เมตรต่อ 1 ต้น เพื่อไม่ให้แออัดเกินไป เมื่อต้นสูงประมาณ 1 เมตร ก็ให้ปุ๋ยบ้าง 1-2 เดือนครั้ง อะโวคาโดเป็นพืชที่ต้องการน้ำสม่ำเสมอ หลังปลูกผ่านไป 3 ปี ก็สามารถให้ผลผลิตและเก็บเกี่ยวได้แล้ว และจะให้ผลผลิตมากขึ้นเมื่ออายุ 5-6 ปี สำหรับต้นอะโวคาโดของคุณปรีดา ผลผลิตต้นหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 100-200 กก. อะโวคาโดจะให้ผลผลิตประปรายตลอดทั้งปี แต่จะมีผลผลิตมากในช่วงเดือน มิ.ย-ก.ค. หรือในช่วงฤดูฝนในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา


วิธีการปลูกต้นอะโวคาโด เริ่มต้นจากการเพาะเมล็ด มี 3 แบบคือ
แบบทั่วไปทำง่าย โดยการใช้ไม้จิ้มฟันเสียบรอบเมล็ดอะโวคาโด ไม้จิ้มฟันเป็นตัวค้ำยัน แล้วจุ่มแช่น้ำเอาไว้จนกว่ารากจะงอก
แบบมีวัสดุช่วย คือห่อกระดาษชำระ (ควรเลือกกระดาษชำระที่ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน) เพราะหากกระดาษชำระมีสารเคมี (สารเพิ่มกลิ่นหอม/สารเพิ่มความขาว) เมล็ดจะไม่งอกและจะเน่าไปเลย โดยสามารถนำกระดาษชำระมาห่อเมล็ดเพียงครึ่งลูกแล้วจุ่มน้ำจนชุ่ม รอให้งอก
แบบมีวัสดุช่วยอื่นๆ เช่น ขุยมะพร้าวหรือดินใส่ลงไปแล้วก็จัดการกดเมล็ดอะโวคาโดให้จมลงครึ่งลูก รดน้ำให้ชุ่ม ทั้ง 3 วิธีนี้เมื่อทำเสร็จแล้วให้จัดการปิดขวดจนกว่าจะมีรากและยอดแทงออกมาจากเมล็ดอะโวคาโด จึงค่อยๆ เปิดฝาและเติมน้ำอย่าให้ขาด ระยะเวลารากงอกนั้น รอไปอีกสัก 2-3 เดือนเลย จนกว่ารากจะงอกออกมายาวและแข็งแรงพอ และมีใบอ่อนสัก 5-6 ใบ จากนั้นจึงจะสามารถนำไปปลูกลงดินหรือลงในกระถางได้
ขั้นตอนต่อไปเมื่อได้ต้นกล้าแล้ว ควรจำไว้ว่า ต้นอะโวคาโดชอบแดดจัด (แต่ไม่ชอบร้อน) จึงควรวางกระถางในที่ที่ได้รับแสงแดดเต็มวันในที่ๆ อากาศถ่ายเทสะดวกไม่อบอ้าว หากอากาศร้อนเกินควรพรางแสงด้วยการวางกระถางไม้อื่นเพื่อช่วยเป็นพี่เลี้ยง หรือปลูกลงดินในที่ๆ มีแสงไม่จัดมากก็ได้ ปลูกใต้ต้นมะละกอ หรือแซมในสวนผลไม้อื่น หรือหาวัสดุมาพรางแสงมาบัง รดน้ำ 2 วันครั้ง ไม่ชอบน้ำแต่ไม่ควรให้ขาดน้ำ รดน้ำไม่ให้แฉะและไม่ชื้นจนเกินไปรากจะเน่า ดินต้องระบายน้ำได้ดี (แนะนำดินร่วนปนทรายผสมขุยมะพร้าวหรือกาบมะพร้าวสับ) การแยกต้นกล้าลงดิน ไม่ควรให้น้ำท่วมราก รากจะเน่า ต้นอะโวคาโดหาน้ำเองเก่ง หากเพาะเมล็ดให้เกิดรากแก้วจะดูแลง่ายกว่า
เมื่อต้นอ่อนในกระถางมีความสูงประมาณ 6-7 นิ้ว ให้ตัดยอดออก เพื่อช่วยเร่งให้เกิดการแตกยอดใหม่ และเมื่อมีความสูงประมาณ 12 นิ้ว ก็ให้เด็ดยอดอ่อนออกให้แตกยอดใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะได้ทรงพุ่มสวย รอบโคนต้นไม่ควรมีวัชพืช เพราะจะมาแย่งอาหารหมด ต้นโตช้า


สถานที่ หลังโรงยิมเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นางปรีดาบอกอีกว่า เพาะต้นกล้า อะโวคาโดขายเพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และประกอบกับ ตนเองชอบต้นไม้อยู่แล้ว เห็นว่า เป็นอีกช่องทาง ในการสร้างรายได้ หลังเลิกงานและในวันหยุด ต้นอะโวคาโด เพียงต้นเดียว สามารถขายลูกอะโวคาโดได้ ลูกละ 80 บาทและเพาะกล้าอะโวคาโดกล้าละ 300 บาท ขายด้วย สามารถสร้างได้รุ่นแรก เมื่อปี 2559 ได้เงินมา 2,500 บาท ต่อมาในปี 2560 ได้เงินมา 4,000 กว่าบาท และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 ในปี 2561 คาดว่าอาจสร้างรายได้ถึง 5,000 บาทเศษ ส่วนต้นกล้าต้นอะโวคาโด เพาะมากี่ต้นก็ไม่พอขายต่อความต้องการของผู้ที่สนใจ


ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา