ผบ.ฉก.ปัตตานีแสดงความรับผิดชอบ กรณีทหารค้นบ้านพัก ด้านนักวิชาการรับรู้สึกคลี่คลายขึ้น เสนอขอเปิดเผย

0
625

พล.ตรี จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ออกแถลงต่อสื่อมวลชน กรณีเจ้าหน้าที่ตรวจค้นในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี
กรณีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายเข้าทำการตรวจค้นที่พักอาศัยของ นางโซรยา จามจุรี นักวิชาการสังกัดมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ 22 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ด้านอจ.โซรยาๆ รับรู้สึกคลี่คลายหลังทหารออกชี้แจงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ตรี จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขออภัยต่อผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวและขอ  ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า  การดำเนินการดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก กรณีที่เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมวัตถุระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 40 ลูก และอุปกรณ์ในการจุดระเบิดจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีได้สั่งให้หน่วยในพื้นที่ ยกระดับการเฝ้าระวัง การก่อเหตุร้ายในพื้นที่อย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งอยู่ระหว่าง การจัดงานกาชาด ที่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพิ่มมากขึ้น หน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25, ศปก.อ.เมือง และสภ.เมืองปัตตานี ได้ร่วมกัน ตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นแหล่งซุกซ่อนของคนร้ายและอุปกรณ์การก่อเหตุร้ายในพื้นที่ ต้องสงสัยทุกแห่ง เพื่อทำลายความพยายามในการก่อเหตุ เพราะหากไม่ดำเนินการในการสกัดกั้นทำลายความพยายามในการก่อเหตุร้ายดังกล่าว คนร้ายอาจจะก่อเหตุได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบ ต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างร้ายแรงได้ ประกอบกับก่อนหน้านี้เมื่อ 20 พ.ค.61 ได้มีคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดตู้เบิกเงินสดของธนาคารหลายแห่งในอำเภอเมืองปัตตานี จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าคนร้ายส่วนหนึ่งหลบหนีเข้ามาหลบซ่อนในบริเวณชุมชนดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังในบริเวณชุมชนดังกล่าว แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นที่พักอาศัยของบุคคลใดในบริเวณดังกล่าว อย่างชัดเจนได้ จึงมีความจำเป็น จะต้องทำการตรวจค้นบ้านเรือนหลายแห่งในการเข้าตรวจค้นตรวจสอบเป็นการใช้อำนาจตาม พรบ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารของ ฉก.ปัตตานี 25 เป็นหน่วยหลัก เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง เป็นหน่วยร่วมดำเนินการ มิได้ดำเนินการโดยใช้อำนาจตาม พรบ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแต่อย่างใด
การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.กฎอัยการศึก ซึ่งเป็นอำนาจโดยชอบและมีเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องระงับยับยั้ง และป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเร่งด่วน จึงมีเหตุผลความจำเป็นดังกล่าวแล้ว
ทั้งนี้กรณีเจ้าหน้าที่อาจจะมิได้ดำเนินการตามข้อสั่งการในคู่มือสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อย่างเหมาะสม และเพียงพอต่อเหตุอันควรหรือไม่

ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี จะได้จัดให้มีคณะกรรมการสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับ ผู้ได้รับผลกระทบและย้ำเตือนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ด้านอจ.โซรยา จามจุรี กล่าวว่ารู้สึกเห็นด้วยที่จะมีการตรวจสอบถึงการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ ว่าผู้ปฏิบัติหรือชุดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นวันนั้นว่า ได้ทำการปฎิบัติตรวจค้นนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ สมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร ตามข้อสั่งการตามอำนาจพรก.ฉุกเฉิน นั้น และอยากเสนอเพิ่มเติมว่า ให้เจ้าหน้าที่ ได้เปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบและได้รับรู้เกี่ยวกับรายละเอียดในคู่มือปฏิบัติ ต่อกรณีสถานการณ์ความมั่นคงที่อยู่ในคู่มืออันนี้ด้วยต่อการปฎิบัติในทุกครั้ง 
เพื่อจะเป็นการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และต่อฝ่ายเจ้าหน้าที่ด้วย ให้เกิดการเข้าใจตรงกันทุกฝ่าย และเพิื่อการปฏิบัติภารกิจในครั้งต่อไปจะได้ไม่สร้างความเคลือบแคลงใจต่อพี่น้องประชาชนต่อไป
ส่วนตัวมองเห็นว่า มีความจำเป็นหากมีการเปิดเผยต่อข้อระเบียบปฏิบัติในคู่มือนั้นแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้ตนรู้สึกดีขึ้น สถานการณ์คลี่คลาย และขอบคุณทางของผบ.ฉก.ปัตตานีที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และขออภัยในเรื่องดังกล่าววันนี้

ทีมข่าว@ชายแดนใต้