จัดใหญ่!! ชาวสุไหงปาดีฉลองเทศกาล รายอแน วันแห่งการสิ้นสุดการถือศีลอด กิจกรรมมวลชนสัมพันธ์ หลังถือศิลอด 6 สมบูรณ์ ครบตามหลักศาสนาอิสลาม

0
462

ณ สนามกีฬาบ้านจือแร ม.1 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พร้อมฉลองวันรายอแน ครั้งที่ 2 ขึ้น พร้อมมีขบวนพาเหรดของประชาชน เยาวชน  และนักเรียนตาดีการ่วมอย่างสนุกสนาน โดยมีนายสอเฮาะ เหาะสะนิ กำนันตำบลริโก๋กล่าวรายงาน นาย นูรูยี บือราเฮง คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานในพิธีเปิด และในกิจกรรมกีฬามีนักเรียนตาดีการ่วมการละเล่น กีฬาเก้าอี้ดนตรี ชักเย่อนักเรียนหญิงและชาย ชักเย่อเยาวชน และกีฬาพื้นบ้าน ในพื้นที่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความสนุกสนานและรอยยิ้มให้กับเด็กๆในเทศกาลดังกล่าว

หลังจากถือศิลอดเดือนรอมฎอนครบ 30 วัน และจะเป็นการฉลองเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี และถัดจากเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรีไปอีก 1 – 6 วัน เป็นช่วงของการถือศีลอดพิเศษ เพื่อเพิ่มเวลาให้อีก 6 วัน

สำหรับผู้ที่ต้องการจะชดการถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฏอนที่ขาดไปด้วยความจำเป็นหรือป่วย แต่จะมาทำการถือศีลอดชดแทนในช่วง 6 วันภายในเดือนนี้ และหลังจากถือศิลอดเพิ่มจนครบ 6 วัน จะถือว่าได้ว่าถือศีลอดจนครบสมบูรณ์แล้ว

มุสลิม3จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนใหญ่จะมีการเฉลิมฉลองกันอีกครั้งในวันนี้ คือ เทศกาลวันฮารีรายอแน ซึ่งจะเรียกว่า เทศกาลวันฮารีรายอแน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามอย่างครบถ้วนกันทุกครอบครัวอีกด้วย

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ. นราธิวาส