ขยายผล!!ผบช.ภ.9แถลงสาง2คดีสำคัญที่นรา เผยระเบิดที่ยึดได้ตากใบคนร้ายเคยนำมาใช้ก่อเหตุแล้ว83ลูก(ชมคลิป)

0
2008

ผบช.ภ.9แถลงสาง2คดีสำคัญที่นรา เผยระเบิดที่ยึดได้ตากใบคนร้ายเคยนำมาใช้ก่อเหตุแล้ว83ลูก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 61 พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้เดินทางมายัง สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อแถลงข่าว 2 คดีสำคัญ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ระแงะ และ อ.ตากใบ ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในรอบเดือนมิถุนายน 61 โดยมี พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พล.ต.สมพล ปานกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.ฉก.ทพ.45 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

โดย พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้แถลงข่าวกรณีนายสะบูดิง ดือราแม อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79/3 ม.2 ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส คนถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม.ยิงเสียชีวิตบนถนนบ้านเจ๊ะเก ม.2 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ พร้อมทั้งได้เผารถ จยย.ก่อนหลบหนี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา โดยผลการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ภายใต้การนำของ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ จนสามารถจับกุมตัวนายนายซูพัดหลี เง๊าะเจ๊ะยะ อายุ 26 ปี และนายซูพัดหลี ได้ให้การซักทอดถึงพวกอีก 3 คน ที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนั้น คือ นายวายูตี ดิงมะนอ นายมะซอฮี เจ๊ะอูมาและนายอาดือนัน สาเม๊าะ และเจ้าหน้าที่ได้นำไปสู่การจับกุมที่บ้านพักของแต่ละคน พร้อมรถ จยย.2คันและอาวุธปืนพก 2 กระบอก และเสื้อที่สวมใส่ใช้ก่อเหตุ ส่วนปมเหตุมาจากเรื่องชู้สาว เนื่องจากผู้เสียชีวิตไปติดพันกับภรรยาของนายมะซอฮี คือ น.ส.ฮายาตี ตาเย๊ะ แล้วนายมะซอฮี ได้วางแผนลวงให้ผู้เสียชีวิตมาพบและช่วยกันรุมทำร้าย ก่อนที่นายมะซอฮี จะใช้อาวุธปืนของนายซูพัดหลี ยิงผู้เสียชีวิต ก่อนหลบหนีได้ร่วมกันเผารถ จยย.เพื่ออำพรางคดี ให้เจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นเรื่องของคดีความมั่นคง

ต่อมา พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้แถลงข่าวกรณี ด.ต.เอนก เต็มพร้อม ผบ.หมู่ ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล.และพวกรวม 3 นาย สามารถตรวจยึดระเบิดไปป์บอมบ์ จำนวน 41 ลูกพร้อมอุปกรณ์วงจรจุดชนวนระเบิดได้หลายรายการ ขณะที่ตั่งจุดตรวจเพื่อจับความเร็วรถ บนถนนสายสุไหงโก-ลก – ตากใบ ช่วงบริเวณบ้านสะหริ่ง ม.1 ต.โฆษิต อ.ตากใบ เมื่อช่วงเวลา 11.30 น.ของวันที่21 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถรู้ตัวกลุ่มคนร้ายที่ร่วมขนย้ายวัตถุระเบิดในครั้งนี้แล้วมีด้วยกันจำนวน 4 คน รวมถึงตัวนายซานูซี ยาแต ที่ถูกจับกุม และระเบิดไปป์บอมบ์ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาได้ครั้งนี้ ตรวจสอบพบคนร้ายเคยนำมาใช้ก่อเหตุแล้ว จำนวน 83 ลูก ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ระเบิดทำงาน 60 ลูก ไม่ทำงาน 23 ลูก ตั้งแต่ปี 2559ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายเป็นพื้นที่ อ.บาเจาะ และ อ.จะแนะ และคนร้ายเองเสียชีวิต 2 ราย ที่ไปขว้างระเบิดที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ด้าน พล.ต.สมพล ปานกุล ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้กล่าวถึงกรณีคนร้ายเมื่อก่อเหตุแล้วมักจะหลบหนีไปซ่อนตัวในประเทศเพื่อนนั้น ว่า ตนจะปรึกษากับแม่ทัพภาค 4 เพื่อวางมาตรการในการประมวลพื้นที่ริมพรมแดนเป็นห้วงๆว่า สมควรที่จะต้องพิจารณาให้ประชาชนงดข้ามแดนไปมาหาสู่ระหว่างกัน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งอาจป้องกันการเล็ดรอดไม่ให้กลุ่มคนร้ายนำวัตถุระเบิดหรืออุปกรณ์และสารตั้งต้นข้ามมาในพื้นที่ฝั่งไทยต่อไป โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้านในการเจรจา ซึ่งคาดว่าจะมีความร่วมมือซึ่งกันและกัน

ภาพ/ข่าว แวดาโอะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส