เห็นดวงจันทร์แล้ว !! ชาวมุสลิมยะลานับพันลุ้นสุดดีใจ วันรายอฯ

0
1837

เห็นดวงจันทร์แล้ว ..ลุ้นสุดดีใจชาวมุสลิมยะลานับพันแห่ดูดวงจันทร์ มีผู้พบเห็น รอประกาศจากจุฬาราชมนตรี !! 

วันนี้ 14 มิ.ย. เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ศาลาดูดวงจันทร์ ยอดเขาปาเร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา นายมุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอยะหา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา  ผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม  และพี่น้องชาวไทยมุสลิมกว่า1,500 คน ได้เดินทางเพื่อดูดวงจันทร์ 

ทั้งนี้ ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้มีดูดวงจันทร์หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อให้การกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1439 ในวันพฤหัสบดี  ที่ 14 มิ.ย.61ซึ่งปรากฏว่า นายยีมะ ลาบูอาปี อิหม่ามประจำมัสยิดพงลือแบ เห็นดวงจันทร์หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และได้แจ้งข้อมูลให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลารับทราบ เพื่อทำการสอบสวน ทิศทาง ตำแหน่ง และลักษณะของเสี้ยวดวงจันทร์ที่พบเห็น 

แต่อย่างไรก็ตามต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง จากสำนักจุฬาราชมนตรี ทั้งนี้หากมีการประกาศการพบเห็นดวงจันทร์ ในวันพรุ่งนี้ ศุกร์ที่ 15  มิ.ย.61 จะเป็นวันตรุษวันอีฎิ้ลฟิตริ ปีฮิจญเราะห์ศักราช 1439  โดยชาวไทยมุสลิมจะมีการเฉลิมฉลองวันฮารีรายอตรุษวันอีฎิ้ลฟิตรี จากการที่ถือศีลอดมาเป็นระยะเวลา 1 เดือนเต็ม โดยมีการใส่เสื้อผ้าใหม่ มีการละหมาด การบริจาคทาน (ซากาต) การให้อภัยซึ่งกันและกัน และเยี่ยมเยียนญาติ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา