โอ้โห! “ปูโล๊ะลือแม” หรือข้าวหลามบาซูก้า อีกหนึ่งอาหารอัตลักษณ์ของมุสลิมชาวเบตง หนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร(ชมคลิป)

0
1155

ปูโล๊ะลือแม  หรือข้าวหลามบาซูก้า อีกหนึ่งอัตลักษณ์ของมุสลิมชาวเบตงเร่งมือทำรับฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ต่างเร่งมือทำ “ปูโล๊ะลือแม” หรือข้าวหลามบาซูก้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอัตลักษณ์ของพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ ในช่วงใกล้ถึงวันฮารีรายอ เพื่อไว้ต้อนรับแขก หรือผู้มาเยือน ทั้งญาติมิตร และเพื่อนสหาย

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ช่วงใกล้ถึงวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือรายอปอซอ แต่ละบ้านก็จะจัดเตรียมอาหารมากมายกันอีกครั้ง เพื่อไว้ต้อนรับแขก หรือผู้มาเยือน ทั้งญาติมิตร และเพื่อนสหาย ขนมหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละบ้านจะเลือกทำเพื่อรอรับแขก

เอกลักษณ์ในอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ใด และก็ต้องมีกันเกือบทุกบ้านตั้งแต่โบราณมา สิ่งนั้นก็คือ “ปูโล๊ะลือแม” หรือ “ข้าวหลามบาซูก้า” ตามที่คนรุ่นหลังมักจะเรียกกัน เพราะข้าวหลามมีขนาดมันใหญ่ ยาว และเหมือนปืนบาซูก้านั่นเอง

จากคำบอกเล่าของ นายคอลดี มะดง อายุ 34 ปี พ่อค้ารับทำข้าวหลาม ชุมชน จาเราะปไต บอกว่า ข้าวหลามบาซูก้า หรือปูโล๊ะลือแม ต้องใช้ไม้ไผ่พันธุ์สมาเลียนเท่านั้น และที่ อ.เบตง ก็คือแหล่งของไม้ไผ่ชนิดดังกล่าว ที่มีขนาดข้อยาว ตัวเนื้อไม้บาง มีกลิ่นหอม และน้ำหนักเบานั่นเอง

ซึ่งมีขั้นตอนในการทำปูโล๊ะลือแม มีความยุ่งยากพอสมควร เพราะต้องเข้าไปในป่า ขึ้นเขาไปหาไม้ไผ่ที่มีขนาดพอเหมาะ มีลำต้นตรง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร เพื่อนำกลับมาเลื่อยเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 75-90 เซนติเมตร แล้วแต่จะชอบความยาวขนาดไหน

จากนั้นก็นำมาทำความสะอาด แล้วหยอดใบตองที่ม้วนเป็นบ้องยาวเข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ โดยไม่ให้ใบกล้วยพับ หรือติดขัด และต้องให้ใบตองแนบกับกระบอกไม้ไผ่ หากไม่เป็นเช่นนั้น เวลาย่างข้าวเหนียว ข้าวเหนียวจะติดกระบอกไม้ไผ่ จะทำให้ผ่ายาก และที่สำคัญคือใบตองถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ข้าวหลามไม่ติดกระบอก มัน สวย หอม อร่อยมากขึ้น

ข่าว/.เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู @ฃายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา