“ศุภณัฐ”นำ “คณะผู้ว่าฯ5จว.”เชื่อมมณฑลกว่างซีของจีน- จชต.เตรียมดันท่องเที่ยว-เศรษฐกิจชายแดนใต้

0
574

ศุภณัฐ”นำ “คณะผู้ว่าฯ5จว.”เชื่อมมณฑลกว่างซีของจีน- จชต.เตรียมผลักดันท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ -วัฒนธรรม ชายแดนใต้

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการฯ และนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรมและรักษาการผู้ อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศอ.บต. นำคณะผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ และปลัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางเยือนมนฑลกว่างซี เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชานจีน โดยมี นาย Qin Rupei รองผู้ว่าการมณฑลกว่างซี กงสุลใหญ่ประเทศไทยประจำเมืองหนานหนิง และคณะผู้บริหารฯให้การต้อนรับคณะที่มาเยือนครั้งนี้

 

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนมณฑลกว่างสี เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีนในครั้งนี้ โดยหวังว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้และมณฑลกว่างซีจะร่วมมือกันสร้างมิติความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนและร่วมมือกันในการส่งเสริมในด้านการศึกษาเพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ จชต. มีความสนใจในด้านการใช้ภาษาจีน เพื่อเป็นประโยชน์ในการต่อยอดทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศด้วย

โดยมณฑลกว่างซีถือเป็นเขตปกครองพิเศษที่เป็นชนกลุ่มน้อยเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศจีน และเป็นประตูเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีน และภูมิภาคอาเซียน ซึ่ง ศอ.บต. ต้องการสนับสนุนในพื้นที่ จชต.ให้ความร่วมมือเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการเปิดเสรีทางการค้าของทั้งสองประเทศในอนาคตต่อไป

“การมาเยือนในครั้งนี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างจังหวัดชายแดนภาคใต้กับมณฑลกว่างซี สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งในด้านการศึกษา เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว” นายศุภณัฐ กล่าว

ทีมข่าว@ชายแดนใต้