หลักฐาน ประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกว่า รามันเคยมีอาณาเขตไปถึง Gerik ในรัฐPerak

0
8641

 

ประวัติความเป็นมาของการปกครองของราชารามัน ในฐานะเขตปกครองหนึ่งในเจ็ดหัวเมืองซึ่งเดิมทีมีศูนย์กลางทีเมืองโกตาบารู(ในอำเภอรามัน ยะลาในปัจจุบัน)มีอาณาเขตครอบคลุมไปถึงบางส่วนของรัฐ Kedah, บ้านKroh (ปัจจุบันเป็น Pengkalan Hulu) และ Lenggong, Perak นับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 1800

เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ผู้อ่านได้ทราบเกี่ยวกับเ

กี่ยวกับเรื่องนี้ เมืองรามัน ได้ครอบคลุมพื้นที่ Kelian Intan และได้ดำเนินการเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ดีบุกในพื้นที่จนกระทั่งเกิดกรณีพิพาทกับรัฐบาลรัฐ Perak สามารถอ่านบทความข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองที่ Hulu Perak

โดยทั่วไปแล้วสังคมของเราในปัจจุบันได้ลืมถึงการเคยอยู่ของรัฐมลายูที่เป็นเขตปกครองตนเองที่รู้จักกันในนามเมืองรามัน ที่ก่อตั้งขึ้นนานมาแล้วเมื่อกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ที่มีอาณาเขตครอบคลุมมาถึงดินแดนแห่งรัฐเปรักในปัจจุบัน สิ่งที่น่าเศร้ามากที่บางคนไม่เคยรู้จักและคิดแค่เพียงว่ามันเป็นเพียงตำนาน

มิตรสหายคนหนึ่งของบรรณธิการ orangperak.com ที่มีชื่อว่าShah Sunan Al-Bugis เป็นผู้ที่ชอบค้นหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลบซ่อนในป่าเขาลำเนาไพรในแถบนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขาได้ดั้นด้นเข้าไปในป่าเพื่อไปดูหินปักปันเขตแดนระหว่างเขตปกครองรามันกับรัฐเปรัก

ตำแหน่งของหินปักปันเขตแดนที่เป็นเครื่องหมายเส้นแบ่งอาณาเขตของรัฐ รามัน กับรัฐเปรักในภาพนี้ตั้งอยู่ในป่า Belumในอำเภอ Gerik รัฐเปรัก จะเห็นตัวอักษรโรมัน(อังกฤษ)ที่สลักลงบนหินว่า “RAMAN”ได้อย่างชัดเจนด้านบน และด้านล่างด้วยอักษรอาหรับยาวีใว้ว่า” نڬري ڤراق ” ( Negeri Perak )สิ่งที่น่าสนใจก็คือบริเวณรอบ ๆ แท่งหินนั้นจะสะอาดมากและไม่รกรุงรังแม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับมนุษย์ที่จะไปมาที่บริเวณนั้นเพื่อทำความสะอาดถากถางป่าในบริเวณรอบ ภูมิอากาศและทิวทัศน์ของป่ามีส่วนที่จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้บริเวณนั้นสะอาดสะอ้านเสมอ นอกเหนือจากนั้นยังว่ากันว่า จะมี “ยาม” ที่เรามองไม่เห็นถูกให้ประจำการอยู่ ณ ตรงนั้น

ในปีค. ศ. 1902 รัฐบาลไทยได้ยกเลิกการปกครองระบบ7หัวเมือง หัวเมืองรามันซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดหัวเมืองก็ถูกยกเลิกไปด้วย และจากข้อตกลงกับรัฐบาลอังกฤษ แผ่นดินบริเวณนี้คือHulu Perak ต้องส่งมอบ ให้กับรัฐบาลเปรัคและได้ทำพิธีส่งมอบขึ้นที่ Kroh (ปัจจุบันคือ Pengkalan Hulu) เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1909 (อ่านเพิ่มเติมได้ที่Pengkalan Hulu Dahulunya Ada Negeri Reman Yang Berdaulat.)

แปลและเรียบเรียงโดย Abu Gibrel Mohammad Lazim Bin Che Kob จาก http://www.orangperak.com/bukti-negeri-reman-pernah-menapak-di-gerik-perak.html