KS wacth ปั้นแบรนด์มือสอง ยกระดับความหรูหราแบบพรี่เมี่ยม

0
1133

การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จย่อมเป็นที่ใฝ่ฝันของหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ทุกคน แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถ สร้างฝัน สร้างธุรกิจของตัวเองได้สำเร็จด้วยเวลา ที่ไม่ยืดยาวนัก วันนี้@ชายแดนใต้ จะพาทุกท่านมาพบกับนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ ประสบความสำเร็จ กับวัย 30 กว่าป่ีเท่านั้น เขาเป็นนักธุรกิจหนุ่ม สายพันธ์ใหม่ บนเส้นทางธุรกิจแวดวงสายนี้ นั่นคือวงการธุรกิจนาฬิกามือสอง นาฬิกาเรือนหรู แบนด์ดังระดับโลก ที่มีให้เลือกเกือบทุกยี่ห้อ ซึ่งปัจจุบันคอนาฬิกา่ น้อยคนนัก ที่ไม่รู้จักเขา “มูฮำหมัดอาริฟ หรือ “ยี”ภายใต้แบรนด์  KS Watch  ที่เขาเดินหน้าสร้างตัวสู่การเป็นที่รู้จักในจังหวัดภาคใต้ อยู่ในขณะนี้

มูฮำหมัดอาริฟ แวสาแล  คือเจ้าของธุรกิจ KS Watch    ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับหลายๆคนมากมายในวงการนี้ที่ขายนาฬิกามือสอง แบบทั่วไป แต่เขาเริ่มธุรกิจขายนาฬิกาแบรนด์มือสองในการเริ่มต้นทำนาฬิกาเรือนแรกในราคา 1,500 บาทเท่านั้น จนขยายธุรกิจสู่ระดับเงินล้าน ขึ้นไปสู่ตลาดบน มีshop ระดับห้างดังบิ้กมอลล์ และขยายแบรนด์ต่อยอดธุรกิจแบบครบวงจร ด้วยการขายบริการ ดูแลหลังการขายตลอดอายุงาน รวมทั้งต่อยอดธุรกิจไปอีก 5 แบรนด์ธุรกิจ ในเครือ KS

@ชายแดนใต้ :เล่าที่มาครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้างครับ

ยี:ผมเริ่มขายนาฬิกาครั้งแรกตั้งแต่เป็นวัยหนุ่มเป็นนศ. มหาลัยปี 1ในช่วงแรกๆทีผม่เริ่มไปศึกษาต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยคูเวท เป็นนักเรียนทุนที่ต่างแดน ในดินแดนแห่งใหม่นี้ ในช่วงวันหยุด ผมได้เที่ยวเดินดูนาฬิกา ทีตลาดร้านมือสองอยู่เป็นประจำ นาฬิกาเรือนแรกที่ซื้อมา 1,500 บาทนั้นเองคือเรือนแรกที่ผมขาย เมื่อถึงช่วงปิดเทอมแรก กลับมายังที่บ้านปัตตานีได้เห็นว่ามีตลาดมือสองเป็นจำนวนมาก มีพ่อค้ารายหนึ่งได้ขอซื้อนาฬิกาต่อจากข้อมือของผม ด้วยกำไรที่มากถึงเท่าตัว ขายได้ถึง 3,000 บาท นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้ฉุกคิดในใจว่า นาฬิกามือสองมีคุณค่า และมันน่าจะทำธุรกิจให้เราได้ และอีกแรงบันดาลใจ ที่จุดประกายของผม เกิดขึ้นในวันหนึ่ง คือลูกค้ากิตติมศักดิ์ เป็นผู้ใหญ่ไปผมนับถืออย่างมากนั่นคือท่านอาจารย์ มูฮัมหมัดวันนอร์ มะทาอดีตประธานสภา และรัฐมนตรี คนดังจ.ยะลา และนักการเมือง รุ่นใหญ่ ได้มาซื้อต่อนาฬิกาจากผม สนนได้ราคาวันนั้น 10,000 บาท และยังแนะนำ ให้ผม ลองซื้อขายนาฬิกา มือ2 ช่วยชี้แนะให้ เป็นการสร้างช่องทางสร้างรายได้ให้กับผม  หลังจากนนั้นผมจึงเบนเข็มศึกษาหาความรู้ด้านนาฬิกา มือสองแบบจริงจัง

ซึ่ง การดำเนินธุรกิจของเขาก็คือช่วงที่ ไปเรียนหนังสือหรือช่วงวันหยุด ก็จะหาเวลาไปซื้อนาฬิกาเก็บไว้ ในช่วง 8 เดือนที่เปิดเทอม และกลับมาขายที่ บ้านเกิดในช่วง 4 เดือนของช่วงปิดเทอมนั่นเอง นี่เป็น Step แรกในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจของเขา

ช่วงเริ่มต้นธุรกิจในวัยเรียนของเขาก้าวไปด้วยดี กำไรที่ได้ เขาจะเอาไปซื้อนาฬิกามากขึ้นราคาแพงขึ้น และได้ท่องเที่ยวในอีกหลายๆประเทศเพื่อศึกษา แหล่งตลาดซื้อขาย ตามตลาดต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ. จนจบการศึกษา โดยเรื่องเรียนก็เป็นภาระกิจหลักที่ไม่ทิ้ง จบมาด้วยเกรดเฉลี่ย 3กว่าๆด้วย  นั่นถือว่าเป็นช่วงธุรกิจstepแรกของเขา

@ชายแดนใต้ หลังจากนั้นแบรนด์ksเป็นมาอย่างไรและมาเริ่มธุรกิจที่บ้านเกิดอย่างไรครับ

ก้าวที่2 นั้น เมื่อเรียนจบแล้ว กลับมาบ้านขณะนั้นผมมีนาฬิกาอยู่ 100 เรือน ราคาไล่เรียงตั้งแต่หลักพัน ไปถึงหลักหมื่น ก็มาเช่าล้อคที่ถนนมะกรูด เมืองปัตตานีเริ่มตั้งชื่อแบรนด์ครั้งแรกในชื่อ ks wacth shop ลงทุนทำตู้โชว์ลงทั้งหมดประมาณไม่เกิน2หมื่น  ขายอยู่ 6เดือน คนก็เริ่มรู้จักพอสมควร.

ก็ยังคิดว่าตลาดมันยังแคบเราน่าจะลองขยับดูขยายตลาดเปิดโอกาสให้มากขึ้น จากนั้น มีอยู่วันหนึ่งขณะไปเดินเที่ยวห้าง รู้จักไปพี่ชายคนหนึ่งมีร้านที่ ชั้น1ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ เปิดโอกาสให้ผม เช่าล็อคร่วมกับเขา ผมก็ เห็นว่าน่าสนใจก็เลยตัดสินใจเช่าล็อคร่วมด้วยทันที ที่นี่เองที่เป็นการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ จากช่วงแรกๆคือผมดำเนินธุรกิจเองขายด้วยตัวเอง ขายบริการ ดูแลลูกค้าด้วยตัวเอง จนเริ่มมีคนรู้จักและเชื่อมั่นในสินค้า และมีความมั่นใจแบรนด์ของผมขึ้นเรื่อยๆ ร้านก็เติบโตด้วยดี จนผมขยายร้านเป็นshop ใหญ่ขึ้น และในระยะเวลา 6 ปีผมได้แตะแบรนด์ขึ้นมาอีก 5 แบรนด์ 1คือธุรกิจแรกนาฬิกา ks watch คือซื้อขายบริการนาฬิกาแบรนด์มือสองที่ผมเริ่มต้นมา

2 KS Jewelry เป็นงานจิวเวอร์รี่ที่ผมเริ่ม ศึกษาต่อยอดธุรกิจจากลูกค้า

3 KS brand name เป็นสินค้า ธุรกิจพวกกระเป๋า พก,เข็มขัด,เครื่องหนังและแว่นตา

4 KS Service คือศูนย์บริการด้านซ่อมนาฬิกาแบบครบวงจรและ

5 KS strapt คือธุรกิจด้านสายหนังนาฬิกาสั่งตัด หนังทุกรุ่นทุกแบบ จะมีให้บริการกับลูกค้าอย่างครบถ้วน ในด้านนาฬิกาตรงตามมาตรฐานและเหมือนของเดิมมากที่สุด สั่งอะไหล่แท้โดยตรงจากเมืองนอก ยอดขายเมื่ออยู่ที่นี่ก็เติบโตขึ้นมาได้เรื่อยๆ จากเดือนแรก ที่ทำไร 100,000-200,000บาท/เดือน ขยับตัวมาได้เรื่อยๆปัจจุบันอยู่ในรายได้ 7 หลัก/เดือน

ปัจจุบันผมบริหาร ด้วยการสอนลูกน้องให้ทำงานได้ ทั้งหมด 5 คน ซึ่งถนัดในแต่ละแบรนด์ทั้ง 5 อย่าง ทุกคนสามารถให้คำปรึกษา และทำหน้าที่ในธุรกิจแต่ละอย่างได้เป็นอย่างดีครับ

@ชายแดนใต้ มีการดำเนินธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จได้วันนี้

หลังจากที่ผมจบในโรงเรียนศาสนา การทำธุรกิจในแบบที่ศาสนาได้สอนมา ผมว่าทุกคนที่เป็นมุสลิมก็ยึดหลักตามนี้เช่นกันคือ ตะวักกั้ลยึดตามหลักแบบฉบับของท่านศาสดา มูฮัมหมัด ซล. ในการดำเนินชีวิต มีความเชื่อมั่น ในการมอบหมายต่อพระองค์ อันนี้ผมว่า ควรอยู่ในหัวใจของทุกคนในหลายคน และต้องมีความซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบอามานะห์ จริงใจกับลูกค้า สิ่งนี้เท่านั้นคือหัวใจหลักๆของการทำธุรกิจของผม

@ชายแดนใต้ มองอนาคต ข้างหน้า จะก้าวไปอย่างไรต่อครับ

สำหรับอนาคตผมได้มอง มองไว้แล้วว่าขณะนี้ ผมก็พึงพอใจ KS แบรนด์ของผมในระดับหนึ่ง มีลูกค้าที่มาหมุนเวียนซื้อของ มากมายหลายระดับ ทั้งจากประเทศมาเลเซีย และ แข่งภายในประเทศเอง ในด้านการบริการนั้นผมให้ขายบริการได้อย่างพิเศษจริงๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มมากที่สุดในการซื้อขายสินค้ามั่นใจในสินค้าในภาคใต้ไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ ks สำหรับในอนาคตข้างหน้าผมตั้งใจว่าจะผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการซื้อขาย นาฬิกามือสอง และของแบรนด์เนมที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 1ในระดับ ศูนย์กลางของ 14 จังหวัดภาคใต้ไปเลยครับ

@ชายแดนใต้ อยากฝากอะไรให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจ

ก็อยากฝากไว้กับ น้องๆทุกคนที่เพิ่งจะก้าวมาสู่ธุรกิจนี้ จะบอกว่า ยังพอมีโอกาสให้เข้ามาได้ ตลาดยังกว้างพอ แล้วผมมีเคล็ดลับการบริหารงานเฉพาะแบบไม่เหมือนใคร ฉบับของตัวเอง คือเราต้องสอนลูกน้องให้เก่งด้วยและทำงานแทนเราได้ ต้องมีคนที่เราไว้ใจ ซึ่งทำให้เราบริหารงาน แบบห่างห่าง ได้ ปัจจุบันใช้โทรศัพท์ ให้การบริหารและนำ โดยทุกคนต้องเห็นความสำคัญและใส่ใจลูกค้ามากที่สุด อย่างที่ผมทำ ครับ

นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของนักธุรกิจหนุ่มที่ประสบความสำเร็จด้วยดี และไม่ธรรมดา ความที่สนใจประกอบธุรกิจตั้งแต่อยู่ในช่วงวัยรุ่น มีความมุ่งมั่น และพัฒนาสร้างสรรค์แบรนด์ สั่งสม ต่อยอด ตนเองให้เข้มแข็งตลอดมา และจนเป็นที่รู้จักในวงการนาฬิกาแบรนด์เนม ถือเป็นตัวอย่างหนึ่ง ของคนต้นแบบ นักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ อย่างยิ่ง ใครๆชอบและสนใจซื้อขายธุรกิจ นาฬิกาแบรนด์มือสอง เกรดพรีเมี่ยม ได้ที่ร้าน ks wacth ชั้น1 โซนหน้าประชาสัมพันธ์ Central Festival Hatyai ได้ทุกวัน ติดต่อเบอรโทร……ยี….0824377621..

เรื่อง/สุกรี มะดากะกุล ภาพ/สุไลมาน แวมามะ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี