ชาวมุสลิมนรา-ยะลา เริ่มคึกคัก!!แห่ซื้อเสื้อผ้าใหม่และทองรูปพรรณ รับเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลฟิตรี

0
353

มากันที่จ.ยะลา บรรยากาศร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปมุสลิม และร้านขายทองรูปพรรณในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก ในช่วงใกล้เทศกาลฮารีรายอ โดยเฉพาะที่ร้านทองยังคงมีการซื้อขาย แต่ก็ยังไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา

บรรยากาศตามร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป และร้านขายทองรูปพรรณในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ขณะนี้เริ่มคึกคักขึ้น โดยเฉพาะร้านจำหน่ายเสื้อผ้าที่จัดหาเสื้อผ้ามุสลิมในรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งบางร้านสั่งตรงจากประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย เพื่อมาจำหน่ายให้แก่พี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ ที่เลือกซื้อสินค้าใหม่เพื่อเตรียมมาสวมใส่ในช่วง10วันสุดท้ายก่อนเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลฟิตรี โดยส่วนใหญ่ก็จะนำบุตรหลานและครอบครัว ไปเลือกซื้อ ชุดรายอ ผ้าคลุมสตรีหมวกกะปิเยาะ ผ้าโสร่งหญิง-ชาย รวมทั้งเสื้อโต๊บ เพื่อใช้สวมใส่ในพิธีละหมาด วันฮารีรายอ และเฉลิมฉลองเทศกาล

นางคอลีเย๊าะ แวหะยี เจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้ารายอ กล่าวว่า ในปีนี้ประชาชนออกมาเลือกซื้อผ้าชิ้นกันช้า ปกติ แล้ว ชาวไทยมุสลิม บางคน ก็จะมาเลือกซื้อผ้าชิ้นกันตั้งแต่เริ่มถือศีลอด(ปอซอ) ซึ่งจะมีเวลาไปหาร้านสำหรับตัดชุดรายอเตรียมไว้ ช่วงนี้ เหลือเพียงอีก 10 กว่าวัน จะถึงวันอีฎิ้ลฟิตรี (วันฮารีรายอ) ก็เพิ่งจะออกมาเลือกซื้อผ้า ก็รู้สึกว่าเงียบๆ ไป ซึ่งอาจจะสืบเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดี

สำหรับราคาผ้า ก็ยังเหมือนเดิม ส่วนผ้าที่นิยมซื้อก็จะเป็นผ้าไดมอนด์  ผ้าซาติน  ผ้ากาว โทนสีก็จะคละๆ กันไป แล้วแต่คนชอบ ขณะที่ ลูกค้าซึ่งมาเลือกผ้าชิ้นนำไปให้ร้านตัดเย็บเอง จะได้สวมใส่พอดีตัวและสวยงามกว่า

นางจินดา ห่อวงศ์สกุล เจ้าของห้างทองจินดา ธุรกิจจำหน่ายทองคำรูปพรรณรายใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ขณะนี้ราคายางพาราที่ตกต่ำได้เริ่มส่งกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมในพื้นที่ ซึ่งเหตุการณ์ความมั่นคงที่เกิดขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรง แต่ราคายางพาราที่ตกต่ำ จนทำให้การค้าขายทองคำเงียบเหงาลงไปมาก เมื่อเทียบกับช่วงที่ยางพารามีราคาดี ซึ่งในขณะนี้มียอดการซื้อขายลดลงไป 50-60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ลูกค้ายังมีการนำทองคำมาจำนำเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนประจำวัน และช่วงฮารีรายอ

ส่วนที่จ.นราธิวาสที่ อ.สุไหงปาดี

บรรยากาศการค้าขายในพื้นที่ตลาดนัดภายในหมู่บ้านขณะนี้เริ่มคักคึก เช่นกัน โดยเฉพาะร้านขายเสื้อผ้าที่จัดหาสินค้ามาเพื่อจำหน่ายให้กับพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ ที่มักจะซื้อเสื้อผ้าใหม่สิ่งของเครื่องประดับต่างๆเพื่อเตรียมสวมใส่ในเทศกาลฮารีรายอ

ที่ตลาดนัด หมู่ 4 บ้านสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส บรรดาร้านค้าต่างๆต่างนำเสื้อผ้าหลากหลายชนิด ทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เพื่อวางขายให้พี่น้องมุสลิมได้สวมใส่ รับวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันฮารีรายอปอซอ ซึ่งชาวไทยมุสลิมก็จะได้ร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายอ

โดยมีร้านต่างๆมาวางขายทั้งของหวาน ของคาว อาหารสด รองเท้า หมวกกะปิเยาะ ผ้าโสร่งหญิง-ชาย ผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม ชุดรายอสตรีมุสลิม เด็ก ผู้ใหญ่ เสื้อโต๊บ และเครื่องประดับต่างๆ มีชาวไทยมุสลิมเดินทางมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก โดยปีนี้สินค้าในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ส่วนใหญ่ไม่ปรับราคาขึ้นแต่อย่างใดมีประชาชนทยอยเดินทางมาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับต่างๆเพื่อเตรียมใส่ในเทศกาล วันฮารีรายอที่จะถึงไม่กี่วันนี้

ทีมข่าว@ชายแดนใต้/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู อ.เบตง /มาหามะ ดือเลาะ นราธิวาส