อุทาหรณ์เด็กวัย 12 ขวบ แกะปะทัดลูกบอลยัดใส่กระป๋องแป้ง บึ้ม สนั่น !!ศาลาพัง เด็กอาการปางตาย ด้าน จนท.วุ่นนึกว่าโจรใต้วางระเบิด

0
1104

สำหรับอุทาหรณ์เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น ที่ศาลาริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 20/2 ม.1 บ้านจำปากอ ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ้งตั้งอยู่ริมถนนสายเพชรเกษมสาย 42 นราธิวาส – ปัตตานี

จากการเดินทางไปตรวจสอบพบว่า ศาลาดังกล่าวสร้างด้วยโครงไม้มุงหลังคาด้วยกระเบื้อง ซึ่งอยู่ในสภาพได้รับความเสียหายทั้งหลังจากอนุภาพของดินระเบิดจากประทัดชนิดลูกบอลทรงกลมสีเขียวแดง  โดยมีร่องรอยสิ่งปลูกสร้างปลักหักพังจนไม่สามารถใช้งานได้ และมีเศษชิ้นส่วนของเสื้อผ้า รอยเลือดและเศษซากของประทัดตกกระจัดกระจายในที่เกิดเหตุ

จากการสอบถามเด็กชายในจำนวน 4 ถึง 5 คน อายุประมาณ 10 – 13 ปี ที่ร่วมนั่งเล่นประทัดบนศาลาที่พักขณะเกิดเหตุ บอกว่า ในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 8 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา ด.ช.อาตีฟ มะและเด็ง อายุ 12 ปี กำลังนำประทัดชนิดลูกบอลทรงกลมสีเขียวแดง จำนวน 30 ลูก แกะเพื่อบรรจุใหม่ใส่กระป๋องแป้งพลาสติกสีชมพูยี่ห้อหนึ่ง และเมื่อได้ปริมาณที่ต้องการแล้ว ด.ช.อาตีฟ ได้ใช้แท่งเหล็กทิ่มลงไปในกระป๋องแป้ง เพื่อให้ส่วนผสมของประทัดมีความหนาแน่น เวลาจุดจะได้มีเสียงดัง แต่จู่ๆขณะที่ ด.ช.อาตีฟ กำลังใช้แท่งเหล็กทิ่มในกระป๋องแป้งอยู่นั้น ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จน ด.ช.อาตีฟ ถูกแรงอัดของระเบิดตกจากศาลามากองอยู่ที่พื้น และ ด.ช.บัสรี อาแว อายุ 13 ปี ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ ก็ถูกแรงอักของประทัดกระเด็นไปนอนอยู่ที่พื้นเช่นกัน ส่วนเพื่อนอีก 2-3 คน ปลอดภัย

ต่อมาเมื่อเสียงระเบิดดังขึ้น ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว ได้วิ่งออกมาดู พบ ด.ช.อาตีฟ และ ด.ช.บัสรี นอนร้องครวญครางด้วยความบาดเจ็บ และมีเลือดท่วมตัว ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลบาเจาะเป็นการเร่งด่วน

ด้าน พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ เมื่อรับแจ้งมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ แยกย้ายกันเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ที่รับผิดชอบ เนื่องจากคาดว่าถูกผู้ไม่หวังดี ได้ก่อเหตุวางระเบิดเพื่อสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ และเมื่อถึงที่เกิดเหตุทราบว่า เหตุเสียงดังคล้ายระเบิดดังกล่าวเป็นการเล่นประทัดของเด็ก จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยกเลิกภารกิจ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นได้สร้างความวุ่นวายให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่ายเป็นอย่างมาก

 

และล่าสุดจากการตรวจสอบอาการของ ด.ช.อาตีฟ พบว่า มีอาการสาหัสจนอวัยวะภายในร่างกายบอบซ้ำ โดยเฉพาะปอดได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก และยังมีแขนซ้ายหัก ขาขวาเป็นแผลฉกรรจ์ ตามร่างกายมีรอยไหม้ ซึ่งล่าสุดได้นอนรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ไอ.ซี.ยู.โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ส่วน ด.ช.บัสรี อาการไม่สาหัสมากนัก และนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบาเจาะ

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส